จีนส่งดาวเทียมดวงใหม่ "จงซิง-9บี" สู่ห้วงอวกาศ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 10, 2021 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนส่งดาวเทียมดวงใหม่

จีนส่งดาวเทียมส่งสัญญาณโทรทัศน์โดยตรง (DBS) ดวงใหม่ขึ้นสู่ห้วงอวกาศจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเวลา 19.50 น. ของวันพฤหัสบดี (9 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดาวเทียมจงซิง-9บี (Zhongxing-9B) ถูกขนส่งโดยจรวดขนส่งลองมาร์ช-3บี (Long March-3B) และเข้าสู่วงโคจรตามที่กำหนดไว้สำเร็จ โดยนับเป็นการปฏิบัติภารกิจครั้งที่ 388 ของจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช

ดาวเทียมส่งสัญญาณโทรทัศน์โดยตรงดวงใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ถึง 15 ปี และจะถูกดูแลโดยบริษัท ไชน่า แซตเทิลไลต์ คอมมิวนิเคชัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติจีน (CASC)

ดาวเทียมจงซิง-9บี ซึ่งติดตั้งช่องสัญญาณที่ถูกออกแบบเป็นพิเศษ สามารถรองรับการส่งสัญญาณวิดีโอความละเอียดสูง 4เค (4K) และ 8เค (8K) และให้บริการถ่ายทอดสดคุณภาพสูงสำหรับกิจกรรมสำคัญ เช่น การแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ที่กำลังจะมาถึง

นอกจากนี้ ดาวเทียมส่งสัญญาณโทรทัศน์โดยตรงดวงใหม่จะให้บริการการสื่อสารที่มีเสถียรภาพและทันท่วงที สำหรับการช่วยเหลือฉุกเฉินและการบรรเทาภัยพิบัติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ