วิจัยอิสราเอลพบ "ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ฉีดวัคซีนแล้ว" มีแอนติบอดีเท่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 5, 2021 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิจัยอิสราเอลพบ

มหาวิทยาลัยบาร์ อีลัน (BIU) ทางตอนกลางของอิสราเอล เปิดเผยว่า คณะนักวิจัยอิสราเอลพบกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังฉีดวัคซีนโดสแรกมีระดับแอนติบอดีไม่เปลี่ยนแปลงแม้ผ่านการติดเชื้อไวรัส จึงแนะนำผู้มีผลตรวจโรคเป็นบวกหลังฉีดวัคซีนโดสแรกให้เข้ารับวัคซีนโดสที่ 2 เนื่องจากช่วยมอบการป้องกันดีที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลวิจัยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาที่ดำเนินการโดย BIU กับศูนย์การแพทย์ซีฟ (ZMC) ทางตอนเหนือของอิสราเอล และเผยแพร่ผ่านวารสารระบาดวิทยาและการติดเชื้อ (Epidemiology and Infection)

คณะนักวิจัยติดตามบุคลากรการแพทย์ของศูนย์ฯ จำนวน 541 คน ซึ่งบางส่วนหายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้ว เพื่อตรวจสอบว่าผู้มีประวัติติดเชื้อไวรัสตอบสนองต่อการฉีดวัคซีนอย่างไรเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อไวรัส

ผลวิจัยพบว่า กลุ่มคนที่เคยติดเชื้อไวรัสหลังฉีดวัคซีนมาแล้ว 1 โดส มีระดับแอนติบอดีสูงกว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแต่ยังไม่เคยติดเชื้อไวรัสมาก อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อหลังจากฉีดวัคซีนโดสแรกไม่ใช่ตัวเพิ่มระดับแอนติบอดีแต่อย่างใด

รายงานระบุว่า ผู้มีประวัติป่วยโรคโควิด-19 หลังจากฉีดวัคซีนโดสแรก แต่ยังไม่ฉีดวัคซีนโดสที่ 2 มีระดับแอนติบอดีเท่าผู้ที่ฉีดวัคซีนโดสเดียวและไม่เคยติดเชื้อไวรัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ