ฮ่องกงบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้โครงการโคแวกซ์กว่า 7 ล้านโดส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 13, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้โครงการโคแวกซ์กว่า 7 ล้านโดส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปิดเผยการบรรลุข้อตกลงไตรภาคีกับองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI) และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 7.5 ล้านโดส แก่โคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดสรรวัคซีนขององค์การอนามัยโลก (WHO)

โคแวกซ์จะจัดสรรวัคซีนที่รัฐบาลฮ่องกงบริจาคให้กับกลุ่มประเทศภายใต้โคแวกซ์ที่ทำสัญญาจองล่วงเหน้า (AMC) โดยจะทยอยจัดส่งให้ครบจำนวนก่อนไตรมาส 2 ของปี 2565

แถลงการณ์จากรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า ฮ่องกงได้จัดซื้อและอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวคและไฟเซอร์ สำหรับการใช้งานกรณีฉุกเฉิน จำนวน 15 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอต่อการฉีดให้ประชาชนทั้งหมดในฮ่องกง

"รัฐบาลฮ่องกงจะเดินหน้ามีส่วนร่วมในโคแวกซ์ เพื่อการเข้าถึงวัคซีนชนิดอื่น ๆ ที่ไม่สามารถจัดซื้อผ่านข้อตกลงการสั่งซื้อระดับทวิภาคี อย่างไรก็ตาม เราจะสั่งซื้อวัคซีนหลังจากพิจารณาความต้องการของฮ่องกงและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างถี่ถ้วนแล้วเท่านั้น" โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าว

"เมื่อนับถึงวันที่ 11 ต.ค. มีประชาชนในฮ่องกงฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้วกว่าร้อยละ 67 และเราจะเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมายต่อไป โดยเฉพาะผู้มีอายุ 70 ปีขึ้นไป เพื่อปกป้องพวกเขาจากการป่วยหนัก ขณะเดียวกันก็สร้างเกราะป้องกันให้ฮ่องกง"

"นอกจากนี้ เรายังพิจารณาคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ศึกษาประสบการณ์และการดำเนินงานของต่างประเทศ พร้อมหารือกับผู้ผลิตยาเกี่ยวกับการสั่งซื้อวัคซีนโดสกระตุ้น หรือวัคซีนรุ่นใหม่ที่สามารถจัดการกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ได้ดียิ่งขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ