"RCEP" ความตกลงการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 1, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นความตกลงการค้าเสรีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ (1 ม.ค.) ซึ่งจะส่งผลให้การเรียกเก็บภาษีศุลกากรจากการค้าสินค้ามากกว่า 90% ระหว่างสมาชิกที่ได้รับอนุมัติตามความตกลง RCEP ทยอยลดลงจนเป็นศูนย์ในท้ายที่สุด

รายงานระบุว่า ความตกลง RCEP จะก่อให้เกิดประโยชน์อันเป็นรูปธรรมแก่ประเทศสมาชิก ด้วยกฎระเบียบการค้าที่ปรับให้เหมาะสมระหว่างผู้ลงนาม กระบวนการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการเปิดกว้างในภาคส่วนการค้าและการลงทุนด้านการบริการ

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนจะปฏิบัติตามข้อผูกพันของความตกลง RCEP และแนะนำรัฐบาลท้องถิ่น อุตสาหกรรม และผู้ประกอบการต่างๆ ให้คว้าโอกาสจากการเปิดกว้างได้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันจีนจะทำงานอย่างแข็งขันร่วมกับประเทศสมาชิกอื่นๆ เพื่อสร้างกลไกความตกลง RCEP ให้กลายเป็นพื้นที่หลักสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าในเอเชียตะวันออก

ทั้งนี้ ความตกลง RCEP ประกอบด้วยประเทศสมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ สมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งมีประชากรรวม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ และปริมาณการค้า ครองสัดส่วนราว 30% ของปริมาณทั้งหมดทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ