จีนเดินหน้าปราบปรามสิ่งพิมพ์,สื่อออนไลน์ที่มีเนื้อหาอันตราย-ผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2022 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวันจันทร์ (10 ม.ค.) สำนักงานต่อต้านสื่อลามกอนาจารและสิ่งพิมพ์ผิดกฎหมายแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า จีนดำเนินการสอบสวนและจัดการคดีที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหยาบคายและสิ่งพิมพ์ผิดกฎหมาย ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์กว่า 13,000 คดี ในปี 2564

สำนักงานฯ ระบุว่าปีที่แล้วหน่วยงานทั่วประเทศตรวจยึดสิ่งพิมพ์ผิดกฎหมายราว 15 รายการ โดยเป็นสิ่งพิมพ์ที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายต่อเด็ก หนังสือเรียนและหนังสืออ้างอิงเพื่อการศึกษาที่ละเมิดลิขสิทธิ์ 3.8 ล้านรายการ ขณะเดียวกันก็ดำเนินการขจัดข้อมูลอันตรายซึ่งมีเนื้อหาลามกอนาจารหรือหยาบคายราว 19 ล้านรายการ

นอกจากนั้นหน่วยงานจีนยังปิดเว็บไซต์ผิดกฎหมายมากกว่า 110,000 แห่ง ในโครงการชำระสะสางโลกไซเบอร์ เมื่อปี 2564 ซึ่งเป็นโครงการระดับชาติที่มุ่งเป้ากำจัดข้อมูลที่เป็นอันตรายในแวดวงสตรีมมิง, เกม, วรรณกรรมออนไลน์, เครือข่ายสังคมออนไลน์ และโฆษณาแบบป๊อปอัป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจับกุมผู้ต้องสงสัย 50 รายจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการขายสิ่งพิมพ์ที่ผิดกฎหมายในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน โดยคดีนี้เกี่ยวข้องกับเงินมากถึง 700 ล้านหยวน (ราว 3.68 พันล้านบาท) ถือเป็นคดีใหญ่ที่สุดของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเมื่อพิจารณาจากยอดเงิน


แท็ก อนาจาร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ