แพทย์สหรัฐปลูกถ่ายหัวใจหมูให้ผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้ายสำเร็จครั้งแรกในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2022 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เดวิด เบนเน็ตต์ ผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้ายชาวอเมริกัน วัย 57 ปี ได้รับการปลูกถ่าย "หัวใจหมู" ที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก และยังคงมีอาการปกติดี

รายงานระบุว่า เบนเน็ตต์ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจระยะสุดท้าย และไม่มีสิทธิเข้ารับการปลูกถ่ายหัวใจแบบทั่วไป ทั้งที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ (UMMC) และศูนย์ปลูกถ่ายอื่น ๆ ทั่วประเทศ

UMMC เผยว่าการผ่าตัดครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันศุกร์ (7 ม.ค.) เป็นทางเลือกเดียวของผู้ป่วย โดยขณะนี้เบนเน็ตต์ยังคงอยู่ระหว่างสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาว่าการปลูกถ่ายครั้งนี้จะช่วยชีวิตเขาไว้ได้หรือไม่

"ผมมีแค่สองทางเลือกคือตายหรือเข้ารับการปลูกถ่ายดังกล่าว ผมต้องการมีชีวิตอยู่ แม้จะมีความหวังเพียงริบหรี่ แต่มันเป็นทางเลือกสุดท้ายของผม" เบนเน็ตต์กล่าวก่อนผ่าตัดหนึ่งวัน โดยเขาเป็นผู้ป่วยติดเตียงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

UMMC ระบุว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติการผ่าตัดฉุกเฉินในวันส่งท้ายปีเก่าที่ผ่านมาตามข้อกำหนดการเข้าถึงแบบขยาย (Expanded Access) หรือการใช้ความเห็นอกเห็นใจ (Compassionate Use)

บาร์ตลีย์ กริฟฟิธ ศัลยแพทย์ผู้ดำเนินการผ่าตัดครั้งนี้กล่าวว่า "นี่เป็นการผ่าตัดที่ล้ำหน้า และช่วยให้เราเข้าใกล้วิธีแก้ปัญหาวิกฤตขาดแคลนอวัยวะอีกก้าวหนึ่ง เพราะเรามีผู้บริจาคหัวใจไม่เพียงพอกับผู้ที่รอรับการปลูกถ่ายจำนวนมาก"

ปัจจุบันมีชาวอเมริกันที่กำลังรอรับการปลูกถ่ายอวัยวะราว 110,000 คน โดยผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนจะมีโอกาสเข้ารับการปลูกถ่ายมากกว่า 6,000 คนต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ