อิสราเอลเตรียมส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ "บารัก เอ็มเอกซ์" ให้โมร็อกโก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นอิสราเอลรายงานว่า บริษัทอุตสาหกรรมการบินและอวกาศอิสราเอล (IAI) ของรัฐบาลอิสราเอล จะจัดสรรระบบป้องกันขีปนาวุธและป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูงแก่โมร็อกโก หลังลงนามข้อตกลงมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.9 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ IAI จะจัดสรรระบบบารัก เอ็มเอ็กซ์ (Barak MX) ให้โมร็อกโกภายใต้ข้อตกลงที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างระหว่างการเดินทางเยือนโมร็อกโกของนายเบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่ผ่านมา

บารัก เอ็มเอ็กซ์เป็นระบบที่มีความสามารถในการบูรณาการการป้องกันภัยคุกคามทางอากาศจำนวนมากที่เกิดขึ้นพร้อมกัน จากแหล่งที่มาและพิสัยที่ต่างกันในภารกิจและสภาวะการสู้รบที่หลากหลาย

ภัยคุกคามข้างต้นครอบคลุมถึงเครื่องบินรบ, ขีปนาวุธต่อต้านเรือผิวน้ำและขีปนาวุธร่อน, ขีปนาวุธทิ้งตัว, โดรน, เฮลิคอปเตอร์ และระเบิดร่อน โดยระบบดังกล่าวจะมีช่วงระยะสกัดกั้นสามช่วง ได้แก่ 35, 70 และ 150 กิโลเมตร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โมร็อกโกและอิสราเอลร่วมลงนามข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเต็มรูปแบบในเดือนธ.ค. 2563 โดยข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่โมร็อกโกเผชิญความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างแอลจีเรีย รวมถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นกับโมร็อกโกจากโดรนติดอาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ