จีนพัฒนาวัคซีน RNA วงแหวน ต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน-เดลตา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 6, 2022 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนพัฒนาวัคซีน RNA วงแหวน ต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน-เดลตา

คณะนักวิทยาศาสตร์จีนเสนอกลยุทธ์การผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบใหม่ ซึ่งอาจกระตุ้นการสร้างแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์เดลตา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาในวารสารเซลล์ (Cell) ระบุว่า คณะนักวิจัยนำโดย เว่ย เหวินเซิ่ง จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้พัฒนาแพลตฟอร์มผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นใหม่ หรือวัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวน (circRNA)

วัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) มุ่งโจมตีโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสที่ก่อโรคโควิด-19 เป็นหลัก แต่วัคซีนที่มีโครงสร้างอาร์เอ็นเอแบบเส้น มักพลาดเป้าหมายในการลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่อุบัติขึ้นมาใหม่

ขณะที่วัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวน ซึ่งมาพร้อมโครงสร้างวงแหวนลักษณะปิด มีความเสถียรมากกว่าวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ และสามารถกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่อาศัยสารน้ำและเซลล์อย่างมีศักยภาพมากขึ้น

วัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวนยังกระตุ้นแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ในระดับสูง สามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ ในหนูและลิงวอก อีกทั้งสร้างการตอบสนองของทีเซลล์ (T cell) หนึ่งในเซลล์สำคัญของร่างกายที่ทำหน้าที่ป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงป่วยหนักในกลุ่มคนที่เคยฉีดวัคซีนและติดเชื้อไวรัสฯ ในเวลาต่อมา (VAED) เมื่อเทียบกับผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

การศึกษาพบว่า หนึ่งในวัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวนที่มุ่งโจมตีเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน สามารถสร้างแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อโอมิครอน แต่ไม่ครอบคลุมสายพันธุ์เดลตา ขณะวัคซีนอีกตัวที่มีเป้าหมายเป็นสายพันธุ์เดลตาสามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ทั้งสองสายพันธุ์ หรือทำหน้าที่เป็นวัคซีนโดสกระตุ้น ตามหลังการฉีดวัคซีนสองโดสก่อนหน้า

ด้วยเหตุนี้ คณะนักวิจัยจึงสรุปว่าวัคซีนอาร์เอ็นเอแบบวงแหวนมีศักยภาพสำหรับพัฒนาเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทางเลือกที่ใช้งานในวงกว้างต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ