ลาวหวั่นยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง หลังประชาชนแห่ฉลองสงกรานต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2022 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลาวหวั่นยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง หลังประชาชนแห่ฉลองสงกรานต์

คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ของลาว แนะนำประชาชนสังเกตสุขภาพของตนเอง และตรวจสอบอาการป่วยของโรคโควิด-19 เป็นเวลา 7 วัน หลังจากเฉลิมฉลองปีใหม่ลาว

นายรัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาวแถลงข่าวว่า มีประชาชนเข้าร่วมเฉลิมฉลองวันหยุดยาวปีใหม่ลาวจำนวนมาก และไม่ปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยประชาชนไม่ควรนิ่งนอนใจ และเข้าพบแพทย์หรือทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วเมื่อมีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล หรือเจ็บคอ

คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ แนะนำผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ที่ไม่แสดงอาการควรกักตัวเองเป็นเวลา 10 วัน ส่วนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่ดีขึ้นหรือหายใจไม่ออก ควรพบแพทย์ทันทีเพื่อการประเมินอาการตามด้วยการรักษาในโรงพยาบาล

นอกจากนั้นคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ กระตุ้นผู้สูงอายุ ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ให้เข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 312 รายเมื่อวันจันทร์ (18 เม.ย.) ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 200,502 ราย และผู้เสียชีวิต 722 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ