กรีนพีซเผยเยอรมนีต้องจ่ายเงินซื้อพลังงานรัสเซียเพิ่ม 60% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 20, 2022 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาจากองค์กรสิ่งแวดล้อมกรีนพีซ (Greenpeace) เปิดเผยว่า เยอรมนีจะต้องชำระเงินนำเข้าพลังงานจากรัสเซียในปี 2565 เพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบรายปี โดยคาดว่ายอดชำระเงินโดยรวมจะสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 3.2 หมื่นล้านยูโร

กรีนพีซคาดการณ์ว่ายอดชำระเงินนำเข้าน้ำมันรัสเซียของเยอรมนีจะเพิ่มขึ้น 25% แตะที่ 1.42 หมื่นล้านยูโร ขณะยอดชำระเงินนำเข้าก๊าซอาจเพิ่มขึ้น 2 เท่า แตะที่ 1.76 หมื่นล้านยูโรในปีนี้

ขณะเดียวกันราคาพลังงานในครัวเรือนและน้ำมันเชื้อเพลิงได้เพิ่มขึ้นแล้ว 39.5% เมื่อเทียบรายปี โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 7.3% ในเดือนมี.ค.

เมาริซิโอ วาร์กัส ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจากกรีนพีซ ระบุว่าการถกเถียงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรพลังงานรัสเซียไม่ควรละเลยข้อเท็จจริงที่ว่าโลกจำเป็นต้องหยุดพึ่งพาพลังงานฟอสซิลในระดับรากฐานและเร่งขยายการใช้พลังงานหมุนเวียนครั้งใหญ่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีได้ประกาศแผนการเลิกซื้อก๊าซรัสเซียอย่างครอบคลุมภายในกลางปี 2567 แล้ว ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะลดลงครึ่งหนึ่งในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ทำให้เยอรมนีไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียในปริมาณมากภายในสิ้นปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ