กว่างซีเปิดเที่ยวบินนำเข้าผลไม้ เพิ่มช่องทางทุเรียนไทยบุกตลาดจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2022 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กว่างซีเปิดเที่ยวบินนำเข้าผลไม้ เพิ่มช่องทางทุเรียนไทยบุกตลาดจีน

เมื่อไม่นานนี้ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ได้เปิดบริการเที่ยวบินนำเข้าผลไม้จากประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งช่วยให้ผลไม้ไทยมีช่องทางเข้าสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทุเรียนที่ทยอยบินตรงสู่ท่าอากาศยานนานาชาติอู๋ซวี นครหนานหนิง เมืองเอกของกว่างซี ตลอดหลายวันมานี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กว่างซีนั้นถือเป็นประตูแห่งความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างจีนและกลุ่มประเทศสมาชิกความตกลงฯ เนื่องจากเชื่อมต่อกับประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งทางบกและทางทะเล โดยการเปิดบริการเที่ยวบินนำเข้าผลไม้นี้จะช่วยดึงดูดกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้าผลไม้ และส่งเสริมการพัฒนาการนำเข้าและส่งออกผลไม้ระหว่างกว่างซีและกลุ่มประเทศสมาชิกความตกลงฯ

ตัวอย่างเช่นบริษัท โกลบอล ฮุ่ย อินเตอร์เนชันนัล เทรดดิง จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจนำเข้าผลไม้จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานหลายปีแล้ว ได้นำเข้าทุเรียนไทย จำนวน 6,665 กิโลกรัม เมื่อไม่นานนี้ ซึ่งขนส่งออกจากไทยตอนเช้าและถึงสนามบินอู๋ซวีตอนบ่าย ทำให้เป็นการขนส่งทุเรียนเก็บเกี่ยวใหม่ถึงจีนอย่างรวดเร็วภายในหนึ่งวัน

เฉินเลี่ยง พนักงานฝ่ายศุลกากรของบริษัทฯ กล่าวว่าปัจจุบันพิธีการทางศุลกากรมีประสิทธิภาพสูงมาก ใช้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง ผลไม้จะถูกส่งต่อไปยังนครหนานหนิงก่อนกระจายไปยังนอกกว่างซี

ด้านเวิงกั๋วซิน ผู้จัดการบริษัท เซียนหนง อินเตอร์เนชันนัล เทรดดิง จำกัด กล่าวว่าบริษัทฯ คาดหวังการนำเข้าผลไม้ผ่านสนามบินอู๋ซวีมานานแล้ว ซึ่งความคืบหน้านี้จะช่วยให้ผลไม้จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าถึงตลาดจีนอย่างรวดเร็วในเวลาหนึ่งวันเท่านั้น

จงชางเฉิง หัวหน้าแผนกควบคุมด่านศุลกากรส่วนที่ 5 ของท่าอากาศยานฯ กล่าวว่าศุลกากรของท่าอากาศยานฯ ได้เปิด "ช่องทางด่วน" สำหรับผลไม้นำเข้า เพราะพิธีการศุลกากรของผลไม้สดต้องการความรวดเร็วสูง โดยผู้ประกอบการสามารถนัดหมายล่วงหน้าเพื่อการตรวจสอบที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

จงชางเฉิง กล่าวว่าการนำเข้าผลไม้ผ่านสนามบินอู๋ซวีช่วยลดเวลาขนส่งอย่างมาก และรักษาความสดใหม่ของผลไม้ไว้ได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับการขนส่งทางบก โดยหน่วยงานจะเดินหน้าปรับปรุงการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ และอำนวยความสะดวกแก่การค้าผลไม้ในภูมิภาคตามความตกลงฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ