ผลสำรวจเผยชาวมะกันมีแนวโน้มไม่พอใจ-ไม่เชื่อมั่นรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2022 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) เปิดเผยว่า มีชาวอเมริกันเพียง 20% แสดงความไว้วางใจว่ารัฐบาลสหรัฐทำสิ่งที่ถูกต้องเสมอหรือเกือบตลอดเวลา ซึ่งเป็นกระแสความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยมากนับตั้งแต่ยุคจอร์จ ดับเบิลยู บุช ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2

ศูนย์วิจัยพิว ซึ่งถือเป็นคลังสมองที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ระบุในรายงานผลสำรวจล่าสุดว่า "กระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสาธารณชนต่อรัฐบาลกลางนั้นมีมากมายและหลากหลาย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสำรวจดังกล่าวพบผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 6% มองคำกล่าวที่ว่า "ระมัดระวังเอาใจใส่เงินภาษีประชาชน" ใช้บรรยายรัฐบาลกลางได้ดีที่สุดหรือดีมาก ส่วนอีก 21% มองว่าวลีข้างต้นใช้บรรยายรัฐบาลกลางได้ค่อนข้างดี และมีเพียง 8% มองว่ารัฐบาลกลางได้ตอบสนองความต้องการของชาวอเมริกันทั่วไป

ขณะเดียวกัน มีชาวอเมริกันเพียงราว 1 ใน 4 มองว่ารัฐบาลกลางจัดการระบบเข้าเมืองและช่วยเหลือประชาชนหลุดพ้นจากความยากจนได้ดี ขณะสัดส่วนที่ให้คะแนนรัฐบาลด้านการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจลดลง 17 จุด ตั้งแต่ปี 2563 จาก 54% อยู่ที่ 37%

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยพิวเสริมว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่า รัฐบาลกลางดำเนินการน้อยเกินไปในการแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อคนหลายกลุ่ม ซึ่งรวมถึงผู้มีรายได้ต่ำและปานกลาง และคนวัยเกษียณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ