บริษัทข้ามชาติยกจีนเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2022 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทข้ามชาติยกจีนเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนสำคัญ

รายงานจากสถาบันบัณฑิตการค้าระหว่างประเทศและความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งชาติจีน (CAITEC) สังกัดกระทรวงพาณิชย์จีน ที่เผยแพร่ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำบริษัทข้ามชาติชิงเต่าครั้งที่ 3 ในนครชิงเต่า มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีนเปิดเผยว่า จีนยังคงเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนแห่งสำคัญสำหรับบรรดาบริษัทข้ามชาติทั่วโลก แม้ห่วงโซ่อุปทานโลกได้เข้าสู่ภาวะฟื้นตัวรอบใหม่

รายงานระบุว่า กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิตต่างชาติส่วนใหญ่ในจีนยังคงมองจีนเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนสำคัญด้วยความเชื่อมั่นในการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมเสริมว่าจีนดึงดูดการลงทุนของบริษัทข้ามชาติในภาคอุตสาหกรรมการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นประเทศที่มีตลาดขนาดใหญ่และห่วงโซ่อุปทานที่สมบูรณ์ ท่ามกลางการลงทุนข้ามชาติในภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่หดตัวลงในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ขณะเดียวกัน ปริมาณการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ไหลเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีนระหว่างปี 2560-2564 ยังคงมีเสถียรภาพ ส่วนปริมาณการลงทุนข้ามพรมแดนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตทั่วโลกเผชิญการลดลงที่ผันผวน

ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีนใช้เงินลงทุนจากต่างประเทศรวม 3.37 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564 เพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสูงกว่าภาคการผลิตของโลก 1.1% โดยบรรดาบริษัทอุตสาหกรรมการผลิตข้ามชาติได้เคลื่อนตัวขึ้นบนห่วงโซ่คุณค่าในการลงทุนในจีนช่วงไม่กี่ปีมานี้

ขณะที่ภาคการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนใช้เงินลงทุนจากต่างประเทศ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจาก 9.89 พันล้านดอลลาร์ในปี 2560 และครองสัดส่วน 35.8% ของภาคการผลิตทั้งหมด เพิ่มขึ้น 6.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ