พรรครัฐบาลกัมพูชาหนุน "ฮุนเซน" ชิงเก้าอี้นายกฯ กัมพูชาปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2022 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครัฐบาลกัมพูชาหนุน

พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของกัมพูชา มีมติสนับสนุนสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยต่อไป หากพรรคฯ ชนะการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 23 ก.ค. 2566

แถลงการณ์จากพรรคฯ หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการกลาง สมัยวิสามัญ ระบุว่า ที่ประชุมสนับสนุนสมเด็จฮุนเซนอย่างเต็มที่ในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของสภาแห่งชาติ สมัยที่ 7 รวมถึงสนับสนุนฮุนมาเนต บุตรชายคนโตของฮุนเซน ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคต

สมเด็จฮุนเซน อายุ 69 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชามานานถึง 37 ปี ส่วนฮุนมาเนต อายุ 44 ปี ปัจจุบันเป็นสมาชิกคณะกรรมการถาวรของพรรคฯ รวมถึงดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งกองทัพกัมพูชา (RCAF) และผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา

การประชุมดังกล่าวยังกระตุ้นให้ทุกพรรคการเมือง ภาคประชาสังคม และภาคส่วนอื่นๆ ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดตามหลักการประชาธิปไตย เพื่อมีส่วนสนับสนุนอย่างแข็งขันในการสร้างสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่ดีขึ้นสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในปี 2566

แถลงการณ์ระบุว่า เราต้องป้องกันกิจกรรมอันเป็นภัย ไม่ว่าจากแหล่งใดก็ตาม ซึ่งมุ่งทำลายสันติภาพ เสถียรภาพทางการเมือง ความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคประชาชนกัมพูชาปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี 2522 และคณะกรรมการกลางชุดปัจจุบันประกอบด้วยสมาชิก 865 คน โดยพรรคฯ สามารถครองที่นั่งในสภาแห่งชาติทั้งหมด 125 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ