ผลวิจัยชี้ภูมิคุ้มกัน "โอมิครอน" จากวัคซีนโดสกระตุ้นลดฮวบใน 3 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาชิ้นใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (19 ก.ค.) ระบุว่าแม้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นในผู้ใหญ่ จะกระตุ้นแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในระดับสูง ทว่าระดับแอนติบอดีจะลดลงอย่างมากภายในสามเดือน

ผลการศึกษาดังกล่าว ซึ่งได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารเซลล์ รีพอร์ตส์ เมดิซีน มาจากการทดลองทางคลินิกที่สนับสนุนโดยสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) ของสหรัฐ

คณะนักวิจัยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นให้ผู้ใหญ่ในสหรัฐที่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชุดเบื้องต้นมาก่อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองทางคลินิกแบบ "ผสมผสานและจับคู่" ต่อมาจึงประเมินการตอบสนองของภูมิคุ้มกันเมื่อเวลาผ่านไป โดยทีมวิจัยพบว่าการฉีดวัคซีนร่วมกันเกือบทั้งหมดกระตุ้นแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.1 (BA.1) ในระดับสูง

อย่างไรก็ดี การตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในผู้ฉีดวัคซีนทุกกลุ่มลดลงเป็นอย่างมากภายในสามเดือนหลังจากฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น โดยระดับแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ลดลง 2.4-5.3 เท่าตัว

คณะนักวิจัยชี้ว่าการค้นพบนี้สอดคล้องกับรายงานข้อมูลในชีวิตจริงซึ่งพบการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงระหว่างการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนชุดเบื้องต้นร่วมกับวัคซีนโดสกระตุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ