อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2022 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยาอีร์ ลาปิด นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ก.ค.) ว่า อิสราเอลจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงจำนวน 10,000 โดส และจะเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนหลังจากรับวัคซีนชุดแรกช่วงปลายสัปดาห์นี้

นายลาปิดคาดว่า วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงชุดแรก จำนวน 5,000 โดส จะถูกส่งถึงอิสราเอลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากนั้นเฮลธ์ ฟันด์ (Health Funds) กลุ่มองค์กรสาธารณสุขอิสราเอลจะเริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้มีความเสี่ยงและผู้ป่วยโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ อิสราเอลได้รับรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงอย่างน้อย 105 ราย โดยสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารณสุขกำลังเฝ้าติดตามข้อมูลเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงและติดต่อประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขทั่วโลก

แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า อิสราเอลได้ลงนามในข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงจำนวน 10,000 โดส จากบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์กเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ก.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนทางสาธารณสุขระดับสูงสุดในปัจจุบันของ WHO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ