บราซิลพบเพนกวินเกือบ 600 ตัวตายเกลื่อนหาด หลังเจอพายุถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2022 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิลพบเพนกวินเกือบ 600 ตัวตายเกลื่อนหาด หลังเจอพายุถล่ม

หน่วยงานวิทยาศาสตร์ของบราซิลรายงานว่า พบเพนกวินเกือบ 600 ตัว ตายเกลื่อนชายหาดหลายแห่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ส.ค.) ในรัฐซานตากาตารีนาทางตอนใต้ หลังเกิดพายุหมุนนอกเขตร้อนซึ่งมีความเร็วลมมากกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โครงการติดตามหาดลุ่มน้ำซานโตส (PMP) ซึ่งรับหน้าที่เฝ้าติดตามสัตว์ทะเลบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้และตอนใต้ของบราซิล ระบุว่า ขณะนี้พบเพนกวินตายแล้ว 596 ตัว โดยนายอันเดร บาร์เรโต นักชีววิทยา ผู้ประสานงานโครงการดังกล่าวในรัฐซานตากาตารีนา กล่าวว่าเพนกวินเหล่านี้ถูกพบบนชายหาดหลายแห่งของฟลอเรียนอโปลิส เมืองหลวงของรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุหมุนนอกเขตร้อนที่เคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ส่งผลให้สัตว์ทะเลจำนวนหนึ่งถูกพัดมาเกยตื้นที่ชายหาดตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. และยังมีรายงานพบสัตว์อื่นๆ เช่น นกนางนวล และเต่า อีกด้วย

นายบาร์เรโตเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ปกติแล้วสัตว์ที่ถูกพบหลังพายุไซโคลนจะเป็นสัตว์กลุ่มอ่อนแอที่สุด เช่น เพนกวินที่หนีจากคลื่นรุนแรงได้ยากกว่า เพราะมันต่างจากนกสายพันธุ์อื่นตรงที่บินไม่ได้ และเมื่อเพนกวินโผล่ขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ มันจะจมลงสู่ทะเลที่เต็มไปด้วยคลื่นลม

เอปากรี หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาในรัฐซานตากาตารีนา ระบุว่า มีการบันทึกความเร็วลมที่อัตรามากกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในรัฐ ระหว่างวันที่ 9-12 ส.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ