ยูเครนตั้งศูนย์เฝ้าระวังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 18, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนตั้งศูนย์เฝ้าระวังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย

เมื่อวันพุธ (17 ส.ค.) สำนักข่าวยูครินฟอร์มของรัฐบาลยูเครนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเฮอร์มาน กาลุชเชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของยูเครนว่า ยูเครนได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันวิกฤตเพื่อรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ทางตอนใต้ของประเทศ

กาลุชเชนโกแถลงข่าวว่าศูนย์ป้องกันวิกฤตสร้างต่อยอดจากบริษัทเอเนอร์โกอะตอม (Energoatom) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน จะทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย โดยศูนย์ดังกล่าวจะประกอบด้วยคณะผู้แทนจากกระทรวง สำนักงาน และสถาบันต่าง ๆ ในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ยูเครนและรัสเซียต่างกล่าวหาว่าอีกฝ่ายโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังงานปรมาณูขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป และผลิตไฟฟ้าราว 1 ใน 4 ของปริมาณไฟฟ้าทั้งหมดในยูเครน

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ยูเครนเรียกร้องให้คณะผู้แทนระหว่างประเทศภายใต้การนำของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เข้าประเมินภัยคุกคามความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ