อินเดียจ่อขึ้นแท่นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2022 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียจ่อขึ้นแท่นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าของโลก

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย กล่าวว่า อินเดียกำลังกลายเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบ 2 ล้อและ 4 ล้อ ซึ่งจะช่วยลดมลภาวะด้านเสียงในอินเดีย เนื่องจากยานยนต์ประเภทนี้ไม่ก่อให้เกิดเสียงขณะขับเคลื่อน

นายโมดีกล่าวระหว่างงานเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีการดำเนินธุรกิจในอินเดียของซูซูกิ (Suzuki) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดียกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่คาดว่าจะเกิดขึ้นกระทั่งไม่กี่ปีที่ผ่านมา

งานข้างต้นประกอบด้วย การเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในรัฐคุชราตทางตะวันตก และการเริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ของซูซูกิในรัฐหรยาณาทางตอนเหนือ

นายโมดีกล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านที่นำไปสู่การลดมลภาวะด้านเสียงไม่เพียงเกิดขึ้นในภาควิศวกรรมเท่านั้น แต่รวมถึงอินเดียในภาพรวม ซึ่งได้วางรากฐานของการปฏิวัติดังกล่าวตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินเดียกำลังดำเนินงานทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ โดยมีรัฐบาลออกมาตรการจูงใจแก่ผู้ซื้อยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้ความต้องการเพิ่มขึ้นรวดเร็ว รวมถึงลดหย่อนภาษีเงินได้เพื่อให้สินเชื่อรถยนต์ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจุบันชาวอินเดียต่างมองว่ายานยนต์ไฟฟ้าเป็นรูปแบบการขนส่งที่สำคัญแล้ว

ทั้งนี้ นายโมดีกล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐคุชราตกำลังกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ชั้นนำของอินเดีย รวมถึงของโลกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ