แอฟริกาใต้พบโควิด-19 โอมิครอน ‘สายพันธุ์ย่อยใหม่’

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอฟริกาใต้พบโควิด-19 โอมิครอน ‘สายพันธุ์ย่อยใหม่’

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักสาธารณสุขแห่งชาติแอฟริกาใต้ยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ชื่อว่าบีเอ.2.75 (BA.2.75) ในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) โดยระบุว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ในปัจจุบัน

ฟอสเตอร์ โมฮาเล โฆษกสำนักสาธารณสุขแอฟริกาใต้กล่าวว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่นี้ถูกตรวจพบครั้งแรกจากตัวอย่างสารคัดหลั่งรายการหนึ่งในจังหวัดกัวเต็งเมื่อเดือนก.ค. แต่หลังจากนั้นยังไม่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ดังกล่าวในพื้นที่อื่น ๆ อีก

โมฮาเลกล่าวว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variant of Interest) แต่ไม่ใช่สายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) ดังนั้น จึงไม่มีผลกระทบและความรุนแรงใด ๆ เมื่อเทียบกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 (BA.4) และบีเอ.5 (BA.5) ที่แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

เชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 และบีเอ.5 ยังคงเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยหลักที่แพร่ระบาดหนักสุดในแอฟริกาใต้ อย่างไรก็ดี เชื้อไวรัสทั้งสองมีความรุนแรงลดลง เนื่องจากระดับภูมิคุ้มกันของประชาชนสูงขึ้น โดยสำนักสาธารณสุขแอฟริกาใต้ได้แนะนำให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ทั้งนี้ สำนักสาธารณสุขแอฟริกาใต้ระบุว่า แม้แอฟริกาใต้ได้ยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั้งหมดแล้ว เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่โรคระบาดใหญ่ยังไม่สิ้นสุด โดยโมฮาเลแนะนำประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เข้าฉีดวัคซีนโดสปกติและโดสกระตุ้น โดยขณะนี้มีประชากรมากกว่า 50% เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ