ลาวเตือนไต้ฝุ่นโนรูพัดผ่านประเทศวันนี้ เฝ้าระวังน้ำท่วม-ดินถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 28, 2022 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลาวเตือนไต้ฝุ่นโนรูพัดผ่านประเทศวันนี้ เฝ้าระวังน้ำท่วม-ดินถล่ม

สำนักอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยา สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของลาวคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูจะพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของลาวในวันนี้ (28 ก.ย.) ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วประเทศ

เมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) สำนักฯ รายงานคาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นโนรูจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเวียดนามในเช้าวันนี้ (28 ก.ย.) ก่อนจะเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ทางตอนกลางและใต้ของลาวตั้งแต่วันพุธ-ศุกร์ (28-30 ก.ย.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูจะทำให้เกิดฝนตกปานกลางถึงหนักและพายุฟ้าคะนอง ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในบางภูมิภาคของลาว โดยคาดว่าพื้นที่ทางตอนใต้และตอนกลาง ซึ่งรวมถึงนครเวียงจันทน์จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ด้านทางการลาวได้กระตุ้นให้ผู้ควบคุมดูแลเขื่อนทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและเตรียมแผนรับมือฉุกเฉิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเขื่อนที่กักเก็บน้ำใกล้เต็มแล้ว พร้อมเตือนให้ประชาชนระมัดระวังเป็นพิเศษ และรักษาความปลอดภัยของทรัพย์สินมีค่าและปศุสัตว์

ทั้งนี้ ลาวเผชิญภาวะน้ำท่วมจากฝนตกหนักเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้บ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานพังเสียหาย และพื้นที่เกษตรหลายร้อยเฮกตาร์ในหลายพื้นที่รวมถึงที่นครเวียงจันทน์จมอยู่ใต้น้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ