วิจัยชี้พลังงานไฮโดรเจนช่วยจีนลดปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2022 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิจัยชี้พลังงานไฮโดรเจนช่วยจีนลดปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมหนัก

คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนและสหรัฐได้เผยแพร่ผลการประเมินการใช้พลังงานไฮโดรเจนสะอาดของภาคอุตสาหกรรมหนักและการขนส่งหนักของจีนในอนาคต โดยระบุว่า พลังงานไฮโดรเจนสะอาดสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีนัยสำคัญ

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ เอ็นเนอร์จี (Nature Energy) ระบุว่า พลังงานไฮโดรเจนสะอาดสามารถเป็นได้ทั้งแหล่งพลังงานและวัตถุดิบตั้งต้น ซึ่งสามารถลดการปล่อยคาร์บอนของอุตสาหกรรมหนักได้อย่างมหาศาล

การศึกษาของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยหนานไคของจีน และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดของสหรัฐพบว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมหนักและการขนส่งหนักเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนได้ยาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พลังงานไฮโดรเจนสะอาดสามารถผลิตจากแหล่งต่าง ๆ ได้แก่ ไฟฟ้าหมุนเวียนและการรีฟอร์มก๊าซธรรมชาติ (natural gas reforming) พร้อมทั้งเทคโนโลยีการจัดการคาร์บอน

ผลการวิเคราะห์แบบจำลองของการศึกษาครั้งนี้พบว่า พลังงานไฮโดรเจนสะอาดสามารถเป็นเชื้อเพลิงแก่รถบรรทุกหนักและรถบัสของจีนได้สูงถึง 50% ภายในปี 2603

นอกจากนี้ การใช้พลังงานไฮโดรเจนสะอาดในจีนมีแนวโน้มประหยัดต้นทุนการลงทุนในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนสูงถึง 1.72 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 65 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2603 เมื่อเทียบกับการไม่ใช้พลังงานไฮโดรเจนสะอาด

ผลการศึกษาครั้งนี้ได้มอบหลักฐานชิ้นสำคัญเกี่ยวกับมูลค่าของพลังงานไฮโดรเจนสะอาดในภาคอุตสาหกรรมที่ลดการปล่อยมลพิษได้ยากของจีนและนานาประเทศที่เผชิญความท้าทายที่คล้ายคลึงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ