ทางด่วนสายแรกของกัมพูชามียานพาหนะสัญจรทะลุ 8 หมื่นคัน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2022 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางด่วนสายแรกของกัมพูชามียานพาหนะสัญจรทะลุ 8 หมื่นคัน

บริษัททางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์แห่งกัมพูชา (Cambodian PPSHV Expressway Company) เปิดเผยว่า จำนวนยานพาหนะสัญจรบนทางด่วนสายแรกของประเทศในช่วงสัปดาห์แรกของระยะทดลองดำเนินงานนั้น มีมากกว่า 80,000 คัน ปริมาณการจราจรบนทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ช่วงวันที่ 1-7 ต.ค. อยู่ที่ 80,231 คัน โดยปริมาณการจราจรรายวันเฉลี่ยอยู่ที่ราว 11,460 คัน ซึ่งกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชาระบุว่า มีทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถบรรทุก ถือเป็นบทพิสูจน์ว่าทางด่วนนี้มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ

ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ มีความยาว 187 กิโลเมตร และมีมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ (ราว 7.53 หมื่นล้านบาท) ลงทุนโดยบริษัท ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 3 ปี และเปิดสัญจรระยะทดลองแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายนาน 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นมา

รายงานระบุว่า ทางด่วนนี้เป็นแบบวิ่งสวนทาง แต่ละทางมี 2 ช่องจราจรปกติ พร้อมช่องจราจรฉุกเฉินและปูด้วยยางมะตอย โดยการเดินทางระหว่างสองจุดหมายด้วยทางด่วนนี้ร่นระยะเวลาเหลือราว 2 ชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าการเดินทางบนทางหลวงแห่งชาติหมายเลข 4 ซึ่งใช้เวลา 5 ชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ถือเป็นผลลัพธ์อันดีจากความร่วมมือระหว่างกัมพูชาและจีนภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ เผยว่า ทางด่วนนี้ช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจกัมพูชาเนื่องจากได้เชื่อมเมืองหลวงเข้ากับเมืองท่าขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ

ด้านนายเพ็น โสวิชิต ปลัดกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ มีความสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เนื่องจากช่วยบรรเทาความแออัดทางการจราจร ประหยัดเวลาเดินทาง และลดต้นทุนการขนส่ง


แท็ก cambodia   กัมพูชา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ