พิษไฟป่าในชิลีทำรูปปั้นโมอายเสียหายไม่อาจฟื้นฟู

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2022 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พิษไฟป่าในชิลีทำรูปปั้นโมอายเสียหายไม่อาจฟื้นฟู

นายเปโดร เอ็ดมันด์ เปา นายกเทศมนตรีเกาะอีสเตอร์ในภูมิภาคโพลินีเซียของชิลีเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (6 ต.ค.) ว่า เหตุไฟป่าสัปดาห์นี้ได้สร้างความเสียหายแก่โมอาย (Moai) รูปปั้นหินแหล่งมรดกโลกบนเกาะดังกล่าว อย่างที่ไม่อาจฟื้นฟูกลับมาดังเดิม

นายเอ็ดมันด์ เปากล่าวกับสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า ความเสียหายครั้งนี้ใหญ่หลวงจนประเมินค่าไม่ได้ เพราะรอยแตกร้าวบนหินดั้งเดิมนี้ไม่มีทางฟื้นฟูอีกแล้วไม่ว่าทางการจะทุ่มเงินหลายล้านยูโรหรือดอลลาร์สหรัฐก็ตาม โดยคณะนักโบราณคดีจากเกาะอีสเตอร์ หรือราปานุย (Rapa Nui) ในภาษาพื้นเมือง กำลังรับหน้าที่นำงานตรวจสอบรูปปั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (3 ต.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นบนเกาะอีสเตอร์ได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดง เนื่องจากเกิดไฟป่าใกล้พื้นที่อยู่อาศัย

นางแคโรไลนา เปเรซ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ศิลปะ และมรดกแห่งชิลี โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า ไฟไหม้รุนแรงบนปล่องภูเขาไฟราโนรารากูได้ส่งผลกระทบต่อรูปปั้นโมอาย และทำลายพื้นที่บนเกาะอีสเตอร์กว่า 100 เฮกตาร์ (ราว 625 ไร่) เมื่อสองวันก่อน

ทั้งนี้ เกาะอีสเตอร์ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ครอบคลุมพื้นที่ 163.6 ตารางกิโลเมตร และเป็นบ้านของผู้อยู่อาศัยราว 7,750 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในฮันกาโร เมืองหลวงและเมืองแห่งเดียวบนเกาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ