มหาวิทยาลัยจีน 7 แห่งติดโผ 100 อันดับชั้นนำของโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 14, 2022 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยจีน 7 แห่งติดโผ 100 อันดับชั้นนำของโลก

นิตยสารไทมส์ ไฮเออร์ เอดูเคชัน (THE) ของสหราชอาณาจักรเปิดเผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกประจำปี 2566 (World University Rankings 2023) เมื่อวันพุธ (12 ต.ค.) พบว่า มีมหาวิทยาลัยจากจีนแผ่นดินใหญ่ 7 แห่งติด 100 อันดับแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 6 แห่งเมื่อปีก่อน

มหาวิทยาลัยชิงหัว และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ติดอันดับที่ 16 และ 17 ตามลำดับ ขณะที่มหาวิทยาลัยอีก 5 แห่งได้แก่ มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น, มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง, มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง, มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน และมหาวิทยาลัยหนานจิง

ฟิล บาตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความรู้ของนิตยสารฯ เปิดเผยว่า แม้กลุ่มมหาวิทยาลัยฝั่งตะวันตกจะยังคงครองอันดับต้น ๆ ในการจัดอันดับ ทว่ากลุ่มมหาวิทยาลัยเอเชียตะวันออกและตะวันออกกลางต่างก็กำลังไต่อันดับขึ้นมาเช่นกัน

บาตีคิดว่า ความก้าวหน้าดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลก พร้อมเสริมว่า การเข้าถึงการศึกษาคุณภาพสูงกำลังเปิดกว้างทั่วโลก และจะช่วยลดการเกิดภาวะสมองไหล (Brain Drain) หรือการย้ายถิ่นฐานของเหล่าหัวกะทิจากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาลงได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกดังกล่าวครอบคลุมมหาวิทยาลัย 1,799 แห่งจาก 104 ประเทศและภูมิภาค ทำให้กลายเป็นหนึ่งในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีขนาดใหญ่และหลากหลายที่สุด โดยประเมินจากผลการปฏิบัติงาน 5 ด้านได้แก่ การสอน, การวิจัย, ผลงานทางวิชาการที่ได้รับการอ้างอิง, ความเป็นสากล และรายได้ทางอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยสองอันดับแรกของโลกได้แก่ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดตามลำดับ ส่วนมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดครองอันดับสามร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ