นอร์เวย์เตรียมอัดฉีดเงินช่วยเหลือยูเครนเพื่อจัดซื้อก๊าซในช่วงฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2022 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นอร์เวย์เตรียมอัดฉีดเงินช่วยเหลือยูเครนเพื่อจัดซื้อก๊าซในช่วงฤดูหนาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอร์เวย์เตรียมจัดสรรเงินทุน 2 พันล้านโครนนอร์เวย์แก่ยูเครนสำหรับการจัดซื้อก๊าซธรรมชาติในช่วงฤดูหนาวนี้ ภายใต้ข้อตกลงที่ลงนามกันเมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.)

ทริกวี สลักสโวลด์ เวดุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนอร์เวย์ และเจอร์เกน ริกเตอริงก์ รองประธานอันดับหนึ่งของธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาแห่งยุโรป (EBRD) ได้ลงนามในข้อตกลงข้างต้นเพื่อจัดหาเงินทุนแก่ยูเครนผ่านธนาคาร EBRD

เงินทุนดังกล่าวจะถูกใช้ชำระโดยตรงแก่ผู้จัดหาก๊าซในยุโรปที่ได้รับอนุมัติล่วงหน้าและจะออกใบแจ้งหนี้ตามปริมาณก๊าซที่จัดส่ง โดยนาฟโตก๊าซ (Naftogaz) บริษัทของรัฐบาลยูเครนจะเป็นผู้รับเงินอย่างเป็นทางการ

เวดุมระบุว่า ยูเครนขอให้นอร์เวย์สนับสนุนการจัดซื้อก๊าซธรรมชาติช่วงฤดูหนาวเป็นการเฉพาะ โดยขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาคับขัน และนอร์เวย์ยินดีอย่างยิ่งที่ธนาคาร EBRD จะเป็นหุ้นส่วนในการจัดซื้อก๊าซ

อนึ่ง โยนาส การ์ สเตอร์ นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์เปิดเผยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลนอร์เวย์จะจัดสรรเงิน 1 หมื่นล้านโครนนอร์เวย์แก่ยูเครนในปี 2565-2566 โดยนอร์เวย์ได้จัดสรรเงินให้แก่ยูเครนสำหรับจัดซื้อก๊าซมูลค่า 2 พันล้านโครนนอร์เวย์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ