กัมพูชาดึงดูดเงินลงทุนกว่า 460 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2022 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาดึงดูดเงินลงทุนกว่า 460 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลของกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังกัมพูชาซึ่งระบุว่า กัมพูชาดึงดูดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรรวม 460.8 ล้านดอลลาร์ ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 เพิ่มขึ้น 18.4% จาก 389 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

กัมพูชาอนุมัติโครงการลงทุน 52 โครงการในเดือนก.ค.-ก.ย.ปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 47 โครงการในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าโครงการเหล่านั้นจะสร้างงาน 40,274 อัตรา

แถลงการณ์ระบุว่า โครงการลงทุนใหม่ดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่พลังงานแสงอาทิตย์ สุขภาพ การประกอบยานยนต์ การพัฒนาเกาะ และการผลิตในเขตเศรษฐกิจพิเศษต่างๆ

ลิม เฮง รองประธานหอการค้ากัมพูชา กล่าวว่าจำนวนโครงการและมูลค่าการลงทุนที่เพิ่มขึ้น สะท้อนความเชื่อมั่นแข็งแกร่งที่นักลงทุนมีต่อสันติภาพ เสถียรภาพทางการเมือง และการเติบโตทางเศรษฐกิจของกัมพูชา พร้อมเสริมว่าการลงทุนใหม่จะนำมาซึ่งเงินทุนและเทคโนโลยีใหม่ๆ และสร้างโอกาสการทำงานมากขึ้นแก่ชาวกัมพูชา ในยุคหลังการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ คี เสรีวัต นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส และอธิบดีสถาบันจีนศึกษาของราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา เผยว่าทั้งความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และข้อตกลงการค้าเสรีกัมพูชา-จีน (CCFTA) ล้วนเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมายังกัมพูชา และจะช่วยให้เศรษฐกิจกัมพูชาฟื้นตัวจากโรคระบาดใหญ่ได้เร็วขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ