วิจัยชี้สภาพอากาศร้อนเป็นหนึ่งในสาเหตุเหตุการยิงกันเพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2022 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิจัยชี้สภาพอากาศร้อนเป็นหนึ่งในสาเหตุเหตุการยิงกันเพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐ

ผลการศึกษาจากกลุ่มมหาวิทยาลัยของสหรัฐ พบความเชื่อมโยงอย่างมากระหว่างภาวะอุณหภูมิอากาศพุ่งสูงกับความเสี่ยงการเกิดเหตุยิงกันเพิ่มขึ้นใน 100 เมืองที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิจัยของสาขาวิชาสาธารณสุข มหาวิทยาลัยบอสตัน และสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้วิเคราะห์อุณหภูมิรายวันและเหตุยิงกันมากกว่า 116,000 ครั้ง ระหว่างปี 2558-2563 ใน 100 เมืองที่มีจำนวนเหตุยิงทำร้ายร่างกายสูงสุด

ผลวิเคราะห์พบว่า เหตุยิงกันจำนวน 7,973 ครั้ง เกิดจากอุณหภูมิสูงเกินค่าเฉลี่ย ซึ่งเป็นผลจากฤดูกาลและความแตกต่างของสภาพภูมิอากาศระดับภูมิภาค โดยภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกกลาง มีเหตุยิงกันเพิ่มขึ้นมากที่สุดในวันที่อากาศร้อนกว่าปกติ

อนึ่ง เหตุความรุนแรงจากปืนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ในหมู่เด็กและวัยรุ่นอเมริกัน ซึ่งวิกฤตการณ์ดังกล่าวเลวร้ายลงอย่างมากในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

กัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์ (Gun Violence Archive) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยไม่แสวงหาผลกำไรของสหรัฐระบุว่า สหรัฐเผชิญเหตุกราดยิงหลายร้อยครั้ง และเหตุความรุนแรงจากปืนได้คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 42,000 ราย ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ