จีนเปลี่ยนตู้ทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นคลินิกไข้ รับมือยอดติดโควิดพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2022 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปลี่ยนตู้ทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นคลินิกไข้ รับมือยอดติดโควิดพุ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง บริเวณทางตอนใต้ของจีน กำลังปรับเปลี่ยนตู้ทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นห้องให้คำปรึกษาสำหรับผู้ป่วยไข้ เช่นเดียวกับอีกหลายเมืองในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามล่าสุดเพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

เจ้าหน้าที่และผู้อาศัยในนครเซินเจิ้นเผยว่า หลายเขตของเมืองกำลังปรับเปลี่ยนตู้ทดสอบกรดนิวคลีอิกเป็นห้องให้คำปรึกษาที่สามารถให้บริการผู้ป่วยไข้และจ่ายยาขั้นพื้นฐาน เพื่อลดแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในโรงพยาบาลแห่งต่าง ๆ

สำนักสาธารณสุขเขตฝูเถียนของเซินเจิ้นระบุว่า ตู้ทดสอบกรดนิวคลีอิกในท้องถิ่นจำนวน 53 ตู้ ถูกดัดแปลงเป็นห้องให้คำปรึกษาอาการไข้

ด้านศูนย์สุขภาพชุมชน 66 แห่งในเขตเป่าอัน ดำเนินการปรับเปลี่ยนการใช้งานตู้ทดสอบกรดนิวคลีอิกที่ถูกทิ้งร้างกลับมาเป็นคลินิกไข้

ขณะเดียวกัน เฉิน ปี้ฉิน ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพชุมชนในเขตฝูเถียนกล่าวว่า ห้องให้คำปรึกษาขนาด 4 ตารางเมตร สามารถรองรับแพทย์และผู้ป่วยได้ครั้งละ 1 คน พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคและระบบระบายอากาศ โดยทำเลที่ตั้งของสถานที่เหล่านี้เอื้อให้ผู้อาศัยที่ป่วยเป็นไข้สามารถเข้ารับการรักษาได้สะดวก

นอกจากนี้ บริษัทจัดหาตู้ทดสอบกรดนิวคลีอิกในเซินเจิ้นระบุว่า ตู้ทดสอบกรดนิวคลีอิกจำนวนมากไม่ได้ถูกนำมาใช้งาน หลังรัฐบาลผ่อนปรนข้อบังคับการทดสอบกรดนิวคลีอิก โดยนอกจากถูกปรับเปลี่ยนเป็นห้องให้คำปรึกษาแล้ว ตู้ทดสอบบางแห่งยังถูกปรับเป็นห้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

หลายเมืองของจีนเร่งเปิดคลินิกรักษาไข้และกักตุนยาเพิ่มขึ้น หลังพบจำนวนผู้ป่วยไข้จำนวนมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยนครกว่างโจว ได้เพิ่มจำนวนคลินิกไข้ในโรงพยาบาลจาก 114 เป็น 199 แห่ง เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า กว่างโจวจะเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แตะจุดสูงสุดในช่วงต้นเดือนม.ค.นี้

ทั้งนี้ ด้านกรุงปักกิ่งได้เปิดคลินิกไข้ชั่วคราวที่มีห้องให้คำปรึกษา 4 ห้องภายในโรงยิมกว่างอันในเขตซีเฉิงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมด้วยร้านขายยาชั่วคราวและคลังเก็บยา ซึ่งจัดเตรียมยาลดไข้และสิ่งจำเป็นไว้อย่างเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ