กรีนพีซพบร้านอาหารเยอรมนีครึ่งหนึ่งไม่ใช้ ‘บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ’

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2023 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีนพีซพบร้านอาหารเยอรมนีครึ่งหนึ่งไม่ใช้ ‘บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ’

องค์กรสิ่งแวดล้อมกรีนพีซ (Greenpeace) เปิดเผยว่า ร้านอาหารในเยอรมนีครึ่งหนึ่งไม่ปฏิบัติตามกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ใช้บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ สำหรับอาหารและเครื่องดื่มแบบซื้อกลับบ้าน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปี 2566

กรีนพีซระบุว่า ร้านอาหารควรใช้บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมภายใต้กฎหมายใหม่นี้ ทั้งควรแจ้งให้ลูกค้าทราบด้วยโฆษณาที่เห็นได้ชัดเจน ทว่ามีร้านอาหารที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวไม่ถึง 24% ของสถานประกอบการจัดเลี้ยงเกือบ 700 แห่งที่ได้รับการตรวจสอบทั่วประเทศ

กรีนพีซพบว่าเครือร้านอาหารจานด่วนของสหรัฐ เช่น แมคโดนัลด์ (McDonald?s) และเบอร์เกอร์ คิง (Burger King) ใช้บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำกับเครื่องดื่มและไอศกรีมเท่านั้น ขณะเคเอฟซี (KFC) ไม่มีแม้แต่แก้วเครื่องดื่มที่สามารถใช้ซ้ำได้

ด้านกระทรวงสิ่งแวดล้อมเยอรมนีระบุว่า ปัจจุบันภาคส่วนบริการอาหารแบบซื้อกลับของเยอรมนีสร้างขยะราว 770 ตันต่อวันจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง โดยการผลิตพลาสติกครองสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของปริมาณการใช้ก๊าซทั้งหมดโดยอุตสาหกรรมในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ประกาศห้ามการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง เช่น ช้อนส้อม สำลีก้าน และแก้วพกพา เมื่อช่วงกลางปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ