จีนเผยยอดเดินทางวันที่ 5 ในช่วงหยุดยาวตรุษจีนปีนี้พุ่ง 73% จากปีก่อน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2023 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยยอดเดินทางวันที่ 5 ในช่วงหยุดยาวตรุษจีนปีนี้พุ่ง 73% จากปีก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมของจีนเปิดเผยตัวเลขการเดินทางของผู้โดยสารแตะ 35.3 ล้านครั้งในวันพุธ (25 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนนาน 7 วัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 73% เมื่อเทียบรายปี ทว่ายังคงต่ำกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2562 ถึง 38.2%

ปริมาณการเดินทางทั้งหมด ส่วนหนึ่งประกอบด้วยการเดินทางโดยรถไฟ 8.59 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 73.6% เมื่อเทียบปีต่อปี และการเดินทางทางถนน 24.35 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 72.5% เมื่อเทียบปีต่อปี นอกจากนี้ ยังมีการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้น 70.3% และการเดินทางทางน้ำที่เพิ่มขึ้น 102.3%

วันแรกของเดือนที่หนึ่งทางจันทรคติเป็นเทศกาลตรุษจีน ซึ่งผู้คนมักใช้เวลาร่วมกับสมาชิกในครอบครัวระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านปีตามวัฒนธรรมดั้งเดิม โดยเทศกาลตรุษจีนตรงกับวันที่ 22 ม.ค.ในปีนี้

รายงานระบุว่า ตลอดสองปีที่ผ่านมา ชาวจีนส่วนใหญ่ไม่ออกเดินทางในช่วงเทศกาลนี้ท่ามกลางการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ทว่าการปรับเปลี่ยนมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของประเทศ ได้นำมาสู่การเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากการเปลี่ยนมาจัดการกับโรคโควิด-19 ด้วยมาตรการต่อต้านโรคติดเชื้อระดับบี (Class B) จากเดิมระดับเอ (Class A) โดยนักเดินทางไม่จำเป็นต้องแสดงรหัสสุขภาพและผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกที่เป็นลบ หรือผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายขณะเข้าสู่สถานีรถไฟและท่าอากาศยานอีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ