ผลการสำรวจเผยผู้คนกว่า 60% ลังเลจะไว้ใจ "ปัญญาประดิษฐ์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาระดับโลกพบว่าประชาชน 3 ใน 5 หรือราว 61% ของกลุ่มสำรวจ ยังกังวลที่จะไว้วางใจระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยรู้สึกไม่แน่ใจหรือไม่ยินดีที่จะไว้วางใจเทคโนโลยี AI

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ และเคพีเอ็มจี ออสเตรเลีย ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนจาก 17 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย จีน ฝรั่งเศส และสหรัฐ มากกว่า 17,000 คน ด้วยปัจจัยที่ว่าประเทศเหล่านี้เป็นผู้นำกิจกรรมและความพร้อมด้าน AI

ประชาชนกลุ่มสำรวจ 39% ระบุว่ายินดีที่จะไว้วางใจระบบ AI และ 1 ใน 3 ของประชาชนทั่วโลกแสดงการยอมรับระดับสูง ส่วนราว 85% เชื่อว่าการใช้ AI จะให้ประโยชน์มากมาย เช่น ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เกิดนวัตกรรมใหม่ ต้นทุนลดลง และประหยัดทรัพยากรมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ประชาชนกลุ่มสำรวจ 73% แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการใช้ AI ที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นข้อกังวลใหญ่ที่สุด (84%) จากรายการความเสี่ยง 9 ข้อ ตามด้วยการจัดการหรือการใช้ AI ที่เป็นอันตราย และการสูญเสียงานเพราะระบบอัตโนมัติ

การศึกษาครั้งนี้ยังพบประชาชน 61% กังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่ "ไม่แน่นอนและคาดเดาไม่ได้" ของ AI ต่อสังคม โดย 71% ของกลุ่มสำรวจทั้งหมดเชื่อว่าจำเป็นต้องมีการกำกับควบคุม AI

เจมส์ แมบบอตต์ จากเคพีเอ็มจี ฟิวเจอร์สกล่าวว่า ความท้าทายสำคัญคือประชาชน 1 ใน 3 มีความเชื่อมั่นระดับต่ำต่อองค์กรรัฐบาล เทคโนโลยี และพาณิชย์ในการพัฒนา ใช้งาน และควบคุม AI เพื่อประโยชน์สูงสุดของสังคม

แมบบอตต์กล่าวว่า องค์กรต่าง ๆ สามารถสร้างความไว้วางใจการใช้งาน AI ด้วยการวางกลไกอันสะท้อนการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ เช่น การเฝ้าติดตามความถูกต้องและความน่าเชื่อถืออย่างสม่ำเสมอ การปฏิบัติตามจรรยาบรรณ AI การทบทวนและรับรองจริยธรรม AI ที่เป็นอิสระ และการยึดมั่นมาตรฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ