ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนฉุดเศรษฐกิจโลก 1.6 ล้านล้านดอลล์ในปี 2565

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2023 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนฉุดเศรษฐกิจโลก 1.6 ล้านล้านดอลล์ในปี 2565

ผลการศึกษาจากสถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มเติม 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 55.87 ล้านล้านบาท) หากปราศจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

ไมเคิล กรอมลิง ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน IW เปิดเผยว่า ความขัดแย้งดังกล่าวมีผลต่อเศรษฐกิจระดับโลกเป็นอย่างสูง โดยบรรดาบริษัททั่วโลกเผชิญแรงกดดันจากปัญหาอุปทานพลังงานและวัตถุดิบ ขณะชาติตะวันตกรับผลกระทบเป็นพิเศษเพราะสูญเสียการผลิตระดับโลกถึง 2 ใน 3

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาพลังงานที่พุ่งสูงในเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ได้ผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อสูงเกินเกณฑ์ที่ 10% เป็นการชั่วคราวในปี 2565 ก่อนมาตรการบรรเทาจะดึงราคาให้ลงมาอีกครั้ง โดยสำนักงานสถิติกลางเยอรมนีระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค.ทรงตัวอยู่ที่ 8.7%

สถาบันฯ ระบุว่า ราคาพลังงานที่สูงทำให้ต้นทุนการผลิตเปลี่ยนแปลงอย่างไม่คาดคิด จนกลายเป็นความยากลำบากของหลายบริษัท ส่วนราคาผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นฉุดกำลังซื้อของครัวเรือนจนการบริโภคหดตัวลง นำไปสู่ภาวะที่บริษัทต่าง ๆ ลังเลที่จะลงทุนเพราะเกิดความผันผวนทั่วโลกและราคาที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ สถาบันฯ คาดการณ์การสูญเสียมูลค่าเพิ่มทั่วโลกเพิ่มเติมในปี 2566 อยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34.92 ล้านล้านบาท) โดยกรอมลิงระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะดีขึ้นในปีนี้ พร้อมเตือนว่า ปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบและความผันผวนจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนับปี

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 ในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 2.7% เป็น 2.9% โดยการกลับมาเปิดประเทศของจีนปูทางสู่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเร็วกว่าที่คาดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ