"สี จิ้นผิง" ชี้จีนจะดำเนินบทบาทเชิงสร้างสรรค์เพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 21, 2023 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (20 มี.ค.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเปิดเผยว่า จีนพร้อมเดินหน้าดำเนินบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมืองของวิกฤตยูเครน ในระหว่างแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกว่าด้วยประเด็นยูเครนกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

รายงานระบุว่า ปธน.สี เน้นย้ำว่า สำหรับประเด็นยูเครน เสียงเรียกร้องสันติภาพและความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลกำลังก่อตัวขึ้น โดยประเทศส่วนใหญ่สนับสนุนการผ่อนคลายความตึงเครียด เสนอการเจรจาสันติภาพ และต่อต้านการเติมเชื้อไฟ จากการทบทวนประวัติศาสตร์ทำให้เห็นว่า ความขัดแย้งต่าง ๆ ท้ายที่สุดแล้วต้องยุติผ่านการเจรจาและต่อรอง

ปธน.สีเปิดเผยว่า จีนเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับจุดยืนของจีนในวิกฤตยูเครน ซึ่งเรียกร้องให้มีการบรรลุข้อยุติทางการเมืองสำหรับวิกฤตดังกล่าว รวมถึงต่อต้านแนวคิดสงครามเย็นและการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ ปธน.สีระบุว่า จีนเชื่อว่ายิ่งเผชิญอุปสรรคมากเท่าใด ความจำเป็นในการรักษาพื้นที่สำหรับสันติภาพก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น และยิ่งความขัดแย้งรุนแรงมากเท่าใด ก็ยิ่งไม่สามารถละทิ้งความพยายามในการเจรจาได้ โดยจีนจะยังคงดำเนินบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการสนับสนุนการแก้ปัญหาทางการเมืองในประเด็นยูเครนต่อไป

ทั้งนี้ ด้านปธน.ปูตินกล่าวว่า รัสเซียยกย่องจีนสำหรับการรักษาจุดยืนอันเป็นกลาง อิงกับความเป็นจริง และมีความสมดุลเสมอมา รวมถึงยืนหยัดเพื่อความเป็นธรรมและความยุติธรรมในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ โดยรัสเซียได้ศึกษาเอกสารแสดงจุดยืนของจีนเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางการเมืองในประเด็นยูเครนอย่างรอบคอบแล้ว และพร้อมเปิดกว้างสำหรับการเจรจาสันติภาพ อีกทั้งยังยินดีที่จีนมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในประเด็นนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ