"สี จิ้นผิง" ลั่นจีนจะขยายความร่วมมือกับรัสเซียในหลายด้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 22, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวกับนายมิคาอิล มิชุสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.) ว่า จีนพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับรัสเซียในด้านการค้า การลงทุน ห่วงโซ่อุปทาน โครงการขนาดใหญ่ พลังงาน และเทคโนโลยีระดับสูง

ปธน.สีกล่าวว่า จีนกับรัสเซียเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดของกันและกัน และหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านแห่งความร่วมมือ พร้อมกล่าวว่าการรักษาการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-รัสเซียที่แข็งแรงและมั่นคงนั้น สอดคล้องกับตรรกะทางประวัติศาสตร์ของความสัมพันของทั้งสองประเทศและผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชนทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ปธน.สีกล่าวว่า การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 นั้น สำเร็จลุล่วงด้วยดี และเมื่อไม่นานนี้ มีการเลือกตั้งคณะผู้นำชุดใหม่ของหน่วยงานรัฐประเทศจีนระหว่างการประชุมสองสภาในปีนี้ โดยปธน.สีได้กล่าวเสริมว่า ทั้งรัฐบาลกับประชาชนชาวจีนเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และกำลังสร้างความทันสมัยแบบจีนอย่างรอบด้าน

รัฐบาลจีนชุดใหม่ให้ความสำคัญอย่างสูงกับการพัฒนาหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านแห่งความร่วมมือ และยินดีจะทำงานร่วมกับฝ่ายรัสเซียเพื่อผลักดันการบรรลุเป้าหมายใหม่ ๆ ของความร่วมมือทวิภาคีและบรรลุผลลัพธ์ใหม่มากขึ้น โดยผ่านการประชุมประจำระหว่างนายกรัฐมนตรี รวมถึงช่องทางการสื่อสารที่เป็นลักษณะการเป็นอยู่เป็นประจำต่าง ๆ

ทั้งนี้ ปธน.สีได้กล่าวเชิญประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้เดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 ในปีนี้

นอกจากนี้ ปธน.สีกล่าวว่า ปธน.ปูตินได้เข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางทั้งสองครั้งก่อนหน้านี้แล้ว พร้อมชี้ว่าความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางมีความสำคัญต่อการเชื่อมสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ