เวียดนามเผยยอดนทท.ต่างชาติ Q1/66 ฟื้นแตะ 60% ของระดับก่อนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 31, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามเผยยอดนทท.ต่างชาติ Q1/66 ฟื้นแตะ 60% ของระดับก่อนโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างหนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ ว่า เวียดนามต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.69 ล้านคน ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 30 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565 หลังเวียดนามเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดนักเดินทางต่างชาติเข้าเวียดนามทางอากาศคิดเป็น 89.8% ของนักเดินทางทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ตามมาด้วยทางถนนที่ 9% และเส้นทางทะเลที่ 1.2% โดยนักเดินทางจากเอเชียครองสัดส่วนมากที่สุดที่ราว 72%

รายงานระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเวียดนามยังคงแสดงสัญญาณการฟื้นตัวในไตรมาสแรก ด้วยจำนวนนักเดินทางพุ่งแตะ 60% ของระดับก่อนเกิดโรคระบาด โดยช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 เวียดนามต้อนรับนักเดินทางต่างชาติ 4.5 ล้านคน ซึ่งทำให้ปีนั้นมีนักเดินทางต่างชาติเยือนเวียดนามสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 18 ล้านคน และสร้างรายได้กว่า 3.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

แม้จะเป็นหนึ่งในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศแรก ๆ ที่หวนเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบ ทว่าเวียดนามกลับมีผู้มาเยือนเพียง 3.7 ล้านคนในปีที่แล้ว หรือคิดเป็นราว 20% ของระดับก่อนเกิดโรคระบาด

เมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลเวียดนามประกาศอนุมัติแผนยกเว้นข้อกำหนดวีซ่านักท่องเที่ยวสำหรับหลายประเทศเพิ่มเติม และขยายระยะเวลาพำนักสำหรับนักเดินทางต่างชาติ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อนึ่ง เวียดนามตั้งเป้ารับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8 ล้านคนในปีนี้ พร้อมคาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะสูงถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ