จีนออกแถลงการณ์ชี้ผู้นำไต้หวันแวะพักต่อเครื่องในสหรัฐเป็นการกระทำอันยั่วยุ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 7, 2023 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) โฆษกประจำสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน และนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ซึ่งมีเนื้อหาทั้งหมดดังนี้

วันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) นางไช่ อิงเหวิน ผู้นำเกาะไต้หวัน ได้พบปะกับนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐระหว่าง "การแวะพักต่อเครื่อง" ในสหรัฐของนางไช่ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งการเคลื่อนไหวอันยั่วยุจากเจ้าหน้าที่ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ของไต้หวันในการสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐ และ "ยึดมั่นในการสนับสนุนของสหรัฐในการแสวงหาเอกราช"

จีนแสดงการคัดค้านอย่างหนักแน่น ตลอดจนจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อลงโทษกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่แสวงหา "เอกราชของไต้หวัน" และพฤติกรรมของพวกเขาเหล่านั้น รวมถึงจะคุ้มครองอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างแน่วแน่

บางครั้งเจ้าหน้าที่ของพรรค DPP ได้ตัดสินสถานการณ์อย่างผิดพลาด โดยคิดว่าการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐจะมอบโอกาสสำหรับ "การเกาะยึดมั่นกับการสนับสนุนจากสหรัฐในการแสวงหาเอกราช" และได้ซ่องสุมรวมตัวกับกลุ่มกองกำลังภายนอกอย่างก้าวร้าว พวกเขาตกอยู่ภายใต้ภาพลวงที่ว่าการยึดมั่นกับสหรัฐจะช่วยให้พวกเขาสามารถดำเนินความพยายามอันยั่วยุปลุกปั่นอย่างมิละอายแก่ใจได้เต็มที่ เพื่อแสวงหา "เอกราช" และบ่อนทำลายผลประโยชน์ของชาติจีน ดังนั้น "การแวะพักต่อเครื่อง" ของไช่ อิงเหวินจึงไม่ได้เป็นอะไรไปมากกว่าการปกปิดแผนการแสวงหา "เอกราช"

นอกจากนี้ การบรรลุการรวมชาติอย่างสมบูรณ์ของจีนเป็นปณิธานร่วมของลูกหลานชาวจีนทุกคนและเป็นส่วนสำคัญของการฟื้นฟูชาติ โดยจีนต้องการและจะได้รับการรวมเป็นหนึ่งเดียวอย่างแน่นอน กองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่แสวงหา "เอกราชไต้หวัน" จะหยุดวงล้อแห่งประวัติศาสตร์ได้อย่างไร เพราะนางไช่และเจ้าหน้าที่พรรค DPP ได้วางตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่ผิดพลาดในเรื่อง "เอกราชไต้หวัน" และทำตัวเป็นเครื่องมือของกองกำลังต่อต้านจีนในสหรัฐเพื่อยับยั้งจีน ด้วยแรงจูงใจอันเห็นแก่ตัว

อย่างไรก็ตาม การกระทำของพวกเขามิอาจเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่ว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน รังแต่จะผลักไสไต้หวันสู่หุบเหวแห่งสงคราม และนำพาความทุกข์ยากสู่เพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน

โลกนี้มีเพียงจีนเดียวและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน หลักการจีนเดียวเป็นบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลและฉันทมติที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ การแก้ไขปัญหาไต้หวันจึงเป็นเรื่องของประชาชนจีนและกิจการภายในของจีน และจะไม่อดทนกับการแทรกแซงจากภายนอก

ฝ่ายสหรัฐสร้างความกำกวมและช่องโหว่ต่อหลักการจีนเดียวอย่างต่อเนื่อง และละเมิดข้อผูกพันทางการเมืองที่กำหนดอยู่ในแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐ ทั้ง 3 ฉบับอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ สหรัฐแสดงการกระทำและวาทะเกี่ยวกับปัญหาไต้หวันอย่างผิดพลาดซ้ำไปซ้ำมา และส่งสัญญาณที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงต่อกองกำลังที่แสวงหา "เอกราชไต้หวัน" แต่ไม่ว่าการกระทำใด ๆ จากกองกำลังต่อต้านจีนในสหรัฐที่ "ใช้ไต้หวันมายับยั้งจีน" หรือ "ยับยั้งจีนด้วยการสนับสนุนไต้หวัน" ย่อมมิอาจหยุดกระบวนการรวมชาติครั้งประวัติศาสตร์ของจีน

ทั้งนี้ จีนกระตุ้นเตือนเจ้าหน้าที่พรรค DPP ให้ละเลิกแผนการแบ่งแยกดินแดนที่แสวงหา "เอกราชไต้หวัน" อย่างสิ้นเชิง และยุติการถลำลึกบนเส้นทางของ "การยึดมั่นต่อการสนับสนุนจากสหรัฐเพื่อแสวงหาเอกราช" จนไปสู่จุดที่มิอาจหวนกลับ โดยกิจกรรมใด ๆ ที่แสวงหา "เอกราชไต้หวัน" จะถูกทำลายด้วยพลังอันยิ่งใหญ่เกรียงไกรของประชาชนจีนที่ต่อต้านการแยกตัวและส่งเสริมการรวมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ