เนอสเซอรี่ 40% ในญี่ปุ่นรับนักเรียนไม่ได้ตามเป้า หลังอัตราการเกิดลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 10, 2023 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนอสเซอรี่ 40% ในญี่ปุ่นรับนักเรียนไม่ได้ตามเป้า หลังอัตราการเกิดลดลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจล่าสุดของหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) ของญี่ปุ่น ระบุว่า โรงเรียนเตรียมก่อนอนุบาล หรือเนอสเซอรี่กว่า 40% ในญี่ปุ่น ไม่สามารถรับนักเรียนเข้าเรียนได้ตามเป้าในเดือนเม.ย. 2566 โดยส่วนหนึ่งเกิดจากอุปสงค์ที่ลดลง เนื่องจากอัตราการเกิดต่ำลง

การสำรวจข้างต้นจัดทำขึ้นในเดือนก.พ.และมี.ค. ในเมืองหลักของหลายจังหวัด นครที่ตั้งขึ้นโดยข้อบัญญัติรัฐบาล และเขตพิเศษทั้ง 23 เขตของโตเกียว รวมทั้งหมด 109 แห่ง และได้รับคำตอบที่สามารถใช้งานได้ทั้งหมด 103 ฉบับ

ผลสำรวจระบุว่า มีเนอสเซอรี่ประมาณ 6,800 แห่ง ในจำนวนเนอสเซอรี่ราว 18,000 แห่งที่อยู่ภายใต้การกำกับของหน่วยงานรัฐท้องถิ่น 103 แห่ง ที่รับสมัครเด็กได้ไม่ถึงเป้าในการคัดกรองรอบแรกในเดือนเม.ย.

นอกจากอัตราการเกิดที่ลดลงแล้ว ผลสำรวจพบว่า การขาดแคลนบุคลากรด้านการดูแลเด็ก และความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อสิ่งอำนวยความสะดวกบางอย่าง เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้การสมัครเรียนลดลง

ทั้งนี้ เทศบาลราว 71 แห่งของญี่ปุ่นมีจำนวนเด็กสมัครเรียนลดลงจากปีที่แล้ว 2.3% เหลือ 286,400 คน โดยในจำนวนนี้มีเทศบาล 51 แห่งที่ระบุว่า "จำนวนเด็กก่อนวัยเรียนลดลง" ขณะที่เทศบาล 43 แห่งระบุว่าเนอสเซอรี่บางแห่งไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มศักยภาพเนื่องจากขาดคนดูแลเด็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ