ยอดการใช้งานรฟฟ.จีนในเวียดนาม Q1/66 ทะลุ 260%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 12, 2023 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นเวียดนามรายงานเมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) ว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าที่สร้างโดยจีนในฝั่งตะวันตกของกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ช่วงไตรมาส 1/2566 เพิ่มขึ้น 262% จากปีก่อน สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่พุ่งสูงขึ้น

รายงานระบุว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายก๊าตลึง-ห่าโดง ช่วงไตรมาส 1/2556 อยู่ที่ราว 2.65 ล้านคน คิดเฉลี่ยเป็น 3.2 หมื่นคนต่อวันในวันธรรมดา และประมาณ 2.6 - 2.8 หมื่นคนต่อวันในวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนจำนวนผู้โดยสารรายวันที่ถือบัตรโดยสารรายเดือนสูงราว 1 หมื่นคน

นายหวู ห่ง เจือง ผู้บริหารสูงสุดของฮานอย เมโทร (Hanoi Metro) บริษัทดำเนินงานและซ่อมบำรุงทางรถไฟของรัฐบาลเวียดนาม เผยว่า รถไฟฟ้าสายนี้ถือเป็นบทพิสูจน์การเปลี่ยนแปลงเพื่อประชาชนในกรุงฮานอยที่แออัด ส่วนจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการหนาแน่นก็เป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจน

นอกจากนี้ นายหวูเสริมว่า รถไฟฟ้าสายก๊าตลึง-ห่าโดง ซึ่งถือเป็นทางรถไฟในเขตเมืองสายแรกของเวียดนาม ช่วยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเดินทางของผู้คน และส่งเสริมวัฒนธรรมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่มีความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และความเป็นมิตรอย่างค่อยเป็นค่อยไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รถไฟฟ้าสายก๊าตลึง-ห่าโดง ความยาว 13.05 กิโลเมตร มีสถานียกระดับ 12 แห่ง รถไฟ 13 ขบวน และความเร็วของการเดินรถสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทว่าการเดินรถช่วงเวลาปกติในปัจจุบันใช้ความเร็ว 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนระยะเวลารอขบวนรถไฟเฉลี่ยอยู่ที่ 6-10 นาที

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายก๊าตลึง-ห่าโดง ช่วงปีแรกของการดำเนินงาน สูงกว่า 7.2 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ