มณฑลเหลียวหนิงปล่อยฝูงแมวน้ำลายจุดสู่ธรรมชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 17, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มณฑลเหลียวหนิงปล่อยฝูงแมวน้ำลายจุดสู่ธรรมชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า มณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้ปล่อยแมวน้ำลายจุด จำนวน 7 ตัว สู่น่านน้ำอ่าวเหลียวตง นอกชายฝั่งเมืองต้าเหลียน เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.)

รายงานระบุว่า แมวน้ำ 5 ตัว เป็นลูกแมวน้ำที่กำเนิดตามธรรมชาติที่แยกจากแม่ของมันและได้รับการช่วยเหลือโดยสถาบันวิจัยสมุทรศาสตร์และการประมงเหลียวหนิงเมื่อเดือนก.พ. โดยแมวน้ำอีก 2 ตัว กำเนิดจากการผสมพันธุ์เทียม

คุณเถียน เจี่ยเซิน นักวิจัยของสถาบันเปิดเผยว่า ตอนนี้เป็นช่วงที่แมวน้ำลายจุดจะออกไปใช้ชีวิตในน่านน้ำของจีน และเกาะหู่ผิงที่เป็นจุดปล่อย ถือเป็นหนึ่งในถิ่นที่อยู่อาศัยของแมวน้ำลายจุด ซึ่งจะช่วยแมวน้ำชุดนี้ให้ปรับตัวเข้ากับธรรมชาติ

มณฑลเหลียวหนิงปล่อยฝูงแมวน้ำลายจุดสู่ธรรมชาติ

ทั้งนี้ การช่วยเหลือและการปล่อยแมวน้ำสู่มหาสมุทรนั้น สามารถช่วยกระตุ้นอัตราการรอดชีวิตในธรรมชาติ และมีนัยสำคัญเชิงบวกต่อการปกป้องประชากรแมวน้ำลายจุด ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองระดับสูงสุดของจีน และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมวงศ์ตีนครีบในทะเลชนิดเดียวที่ขยายพันธุ์ในน่านน้ำจีนด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ฝูงแมวน้ำจะอพยพจากน่านน้ำเย็น ณ จุดละติจูดสูง มายังอ่าวเหลียวตงของเหลียวหนิง ช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. ของทุกปี เพื่อล่าเหยื่อและพักอาศัย ก่อนอพยพกลับขึ้นเหนือช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.

https://www.xinhuathai.com/china/352087_20230417

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ