จีนร่างแนวปฏิบัติลดขยะอาหาร มุ่งเป้างานเลี้ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 19, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนร่างแนวปฏิบัติลดขยะอาหาร มุ่งเป้างานเลี้ยง

หนังสือพิมพ์ ไชน่า เดลีของทางการจีนรายงานเมื่อวันจันทร์ (17 เม.ย.) ว่า ร่างแนวปฏิบัติว่าด้วยการลดขยะอาหารของรัฐบาลจีน ที่ได้เผยแพร่เมื่อไม่นานนี้และกำลังอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชน มุ่งเน้นความสนใจไปที่การจัดงานเลี้ยงเป็นหลัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า ร่างแนวปฏิบัตินี้เป็นการดำเนินการล่าสุดของรัฐบาลจีน ที่พยายามส่งเสริมแนวทางการบริโภคอาหารที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น และเป็นการเตือนอุตสาหกรรมร้านอาหารให้ปฏิบัติการอย่างต้องมีความรับผิดชอบ

รายงานระบุว่า ร่างแนวปฏิบัตินี้ประกอบด้วยมาตรการ 8 ประเภท ซึ่งครอบคลุมการระบุราคาและน้ำหนักที่ชัดเจน การลดขยะของเสียในงานเลี้ยง การปรับปรุงระบบประเมินสถานที่รับประทานอาหาร และการยกระดับการกำกับดูแลตนเองของอุตสาหกรรมร้านอาหาร

ร้านอาหารจำเป็นต้องดำเนินการลดขยะอาหารในงานเลี้ยง และระบุราคาอาหารแต่ละจานของรายการจัดเลี้ยง รวมถึงข้อมูลส่วนลดต่าง ๆ (ถ้ามี) อย่างชัดเจน ส่วนทางด้านกลุ่มบริษัทจัดเลี้ยงอาหารที่รับจัดงานเลี้ยงนั้นก็จำเป็นต้องกำหนดนโยบายที่มุ่งลดขยะอาหารในสัญญาด้วย

นอกจากนี้ ร้านอาหารต้องยกเลิกข้อกำหนดการใช้จ่ายขั้นต่ำ และระบุจำนวนผู้รับประทานอาหารตามการออกแบบของแต่ละรายการอาหาร ตลอดจนจัดสรรภาชนะสำหรับนำอาหารที่เหลือกลับโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ร่างแนวปฏิบัตินี้ยังเรียกร้องให้มีการเพิ่มการเฝ้าติดตามงานเลี้ยงขนาดใหญ่ต่าง ๆ โดยเฉพาะงานเลี้ยงที่โรงแรมและงานเลี้ยงที่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายมากกว่า 1,500 หยวน (ประมาณ 7,485 บาท) ต่อโต๊ะโดยไม่รวมเครื่องดื่ม และหน่วยงานทางการก็ควรสุ่มตรวจสอบการปฏิบัติตามระเบียบการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ