ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้เสียชีวิตติดไวรัส "ออซ" จากเห็บกัดรายแรกของโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 24, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้เสียชีวิตติดไวรัส

กลุ่มหน่วยงานสาธารณสุขของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.) ว่า หญิงชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเมื่อปีที่แล้วหลังจากติดเชื้อไวรัสออซ (Oz) ทำให้เธอเป็นผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสออซรายแรกของโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ และสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น ระบุว่า หญิงชราวัย 70 ปีกว่าซึ่งอาศัยอยู่ที่จังหวัดอิบารากิทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียวนั้น ไม่มีประวัติการเดินทางไปยังต่างประเทศ แต่มีโรคประจำตัว อาทิ โรคความดันโลหิตสูง

หญิงชราได้เข้าพบแพทย์เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้วด้วยอาการมีไข้ อ่อนเพลีย และเจ็บปวดบริเวณข้อต่อ ซึ่งสถาบันการแพทย์วินิจฉัยว่า เธอป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ ต่อมาหญิงชรามีอาการแย่ลง และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งนำสู่การตรวจพบเห็บแข็งดูดเลือดที่ต้นขาขวาของเธอ

ทั้งนี้ หญิงชราเสียชีวิตด้วยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 26 วัน

สถาบันฯ ระบุว่า เชื้อไวรัสออซซึ่งถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อปี 2561 จากเห็บที่จังหวัดเอฮิเมะทางตะวันตกของญี่ปุ่น ไม่ได้มีความร้ายแรงถึงแก่ชีวิต แต่จำต้องมี                              การศึกษาเกี่ยวกับอาการและอันตรายเพิ่มเติม โดยเชื่อว่า เชื้อไวรัสฯ แพร่ผ่านการกัดของเห็บสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วญี่ปุ่น

กระทรวงฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังไม่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสออซนอกประเทศญี่ปุ่น พร้อมแนะนำประชาชนให้ปกป้องผิวหนังหากอยู่ในพื้นที่ที่อาจสัมผัสกับเห็บแข็ง รวมถึงไม่พยายามเอาเห็บดังกล่าวออกด้วยตนเองหากถูกกัด และควรรีบไปพบแพทย์อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ