จีนไฟเขียวใช้คลื่นความถี่ 6GHz กับระบบ 5G-6G เริ่มเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 28, 2023 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนไฟเขียวใช้คลื่นความถี่ 6GHz กับระบบ 5G-6G เริ่มเดือนก.ค.

ข้อบังคับฉบับปรับปรุงที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (27 มิ.ย.) ระบุว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนจะทำให้คลื่นความถี่ 6 กิกะเฮิร์ตซ์ พร้อมใช้งานกับระบบ 5G และ 6G ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้

ข้อบังคับฉบับใหม่ระบุว่าจีนเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้บริการคลื่นความถี่ย่าน 6 กิกะเฮิร์ตซ์ (6,425-7,125 เมกะเฮิร์ตซ์) หรือส่วนหนึ่งจากย่านความถี่ดังกล่าว เพื่อให้บริการด้านโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (IMT) ซึ่งจะเอื้อต่อการส่งเสริมการแบ่งคลื่นความถี่ระดับโลกและระดับภูมิภาคที่สอดคล้องกัน และเพื่อจัดเตรียมทรัพยากรย่านความถี่กลาง (Mid Band) ที่เพียงพอต่อการพัฒนา 5G และ 6G

กระทรวงฯ ระบุว่าคลื่นความถี่ย่าน 6 กิกะเฮิร์ตซ์ เป็นทรัพยากรคุณภาพสูงชนิดเดียวที่มีปริมาณการรับส่งข้อมูล (bandwidth) ขนาดใหญ่ในย่านความถี่กลาง ทั้งมีความครอบคลุมและความได้เปรียบด้านความจุ พร้อมเสริมว่าคลื่นความถี่ดังกล่าวเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานกับระบบ 5G หรือระบบ 6G ในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเคลื่อนไหวข้างต้นนี้จะช่วยรักษาเสถียรภาพความคาดหวังของอุตสาหกรรม 5G และ 6G ส่งมอบความถี่ในย่านความถี่กลางสำหรับระบบ 5G และ 6G ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาและนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ