จีนส่งเพิ่มเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เทคโนโลยีหัวหลง-1 ให้ปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนส่งเพิ่มเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เทคโนโลยีหัวหลง-1 ให้ปากีสถาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน (CNNC) รายงานว่า จีนได้จัดส่งหน่วยผลิตพลังงานนิวเคลียร์แก่ปากีสถาน หลังปากีสถานเปิดตัวโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ชาชมา (Chashma) หน่วยที่ 5 (C-5) เมื่อไม่นานนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างสองประเทศ

รายงานระบุว่า หน่วยผลิตข้างต้นเป็นหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งที่ 3 ที่ใช้เทคโนโลยีหัวหลง-1 (Hualong-1) อันเป็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นที่ 3 ที่จีนพัฒนาขึ้นเอง และเป็นหน่วยผลิตพลังงานนิวเคลียร์ลำดับที่ 7 ที่จีนส่งออกไปยังปากีสถาน

บริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีนระบุว่า บริษัทสร้างฐานผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในปากีสถานแล้ว 2 แห่ง โดยมีหน่วยผลิตรวม 6 หน่วย สามารถผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดได้เกือบ 30,000 ล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปี เทียบได้กับการลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 24.48 ล้านตันต่อปี

บริษัทเสริมว่า การจัดตั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ชาชมาหน่วยที่ 5 จะช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานและส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของปากีสถาน ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น

ทั้งนี้ ในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ข้างต้น จีนและปากีสถานบรรลุฉันทามติในการยกระดับความร่วมมือตลอดทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม และต่างฝ่ายต่างได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ