สื่อมะกันเผยคดีคนดำหายหลายพันรายในสหรัฐยังไม่คลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 25, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อมะกันเผยคดีคนดำหายหลายพันรายในสหรัฐยังไม่คลี่คลาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ (23 ก.ค.) ว่า ครอบครัวคนผิวดำในสหรัฐมักประสบปัญหาเกี่ยวกับการให้ตำรวจติดตามคดีคนหาย โดยตำรวจตามสืบคดีคนหายของประชากรกลุ่มนี้อย่างล่าช้า หรือสรุปคดีโดยทันทีว่าเป็น "การหลบหนี" ซึ่งสวนทางกับคดีการหายตัวของผู้หญิงและเด็กผิวขาวที่ได้รับการจัดการอย่างเร่งด่วนและเป็นที่สนใจระดับประเทศ

ตัวอย่างเช่นกรณีของเดวิด โรบินสัน ซึ่งแดเนียล ลูกชายของเขาหายตัวไปตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 ในเมืองบัคอาย รัฐแอริโซนา โดยโรบินสันกล่าวว่าตัวเขาและครอบครัวอื่น ๆ ต้องทนทรมานกับความเจ็บปวดอย่างมากกับการเฝ้ารอเป็นเวลาหลายเดือนหรือหลายปี ทว่ากลับไม่มีวี่แววที่จะพบเจอคนที่รักเสียที

โรบินสันเผยว่า เขาพยายามให้ตำรวจสอบสวนคดีของลูกชายอย่างละเอียดแล้ว ท้ายที่สุดจึงจัดทีมค้นหาด้วยตนเองเพื่อออกค้นหาหลักฐานและเบาะแสทั่วทุกแห่ง ซึ่งเขาตั้งข้อสงสัยว่าการหายตัวไปของแดเนียลอาจเชื่อมโยงกับอาชญากรรม

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐฯ เผยว่าคนผิวดำครองสัดส่วน 31% ของรายงานคนหาย ทว่าคนกลุ่มนี้มีจำนวนคิดเป็นเพียง 14% ของประชากรสหรัฐ ขณะที่คนผิวขาวครองสัดส่วน 54% ของรายงานดังกล่าว และมีจำนวนคิดเป็น 76% ของประชากรสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ