จีนเร่งพัฒนาเพาะเลี้ยงสัตว์-พืชน้ำ ในทะเลลึก-ไกลโพ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2023 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเร่งพัฒนาเพาะเลี้ยงสัตว์-พืชน้ำ ในทะเลลึก-ไกลโพ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน เผยว่าจีนจะเร่งพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำในทะเลลึกและทะเลไกลโพ้น ขณะทุ่มเทความพยายามปกป้องความมั่นคงทางอาหารของชาติด้วยการเติมเต็ม "ยุ้งฉางสีน้ำเงิน"

กระทรวงฯ ระบุว่า การพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำในพื้นที่ทะเลลึกเอื้อต่อการเพิ่มปริมาณอาหารทะเลคุณภาพสูง และเร่งการยกระดับการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำ ขณะปกป้องสิ่งแวดล้อมนิเวศวิทยาทางทะเล ส่วนความต้องการผลิตภัณฑ์ทางทะเลที่เพิ่มขึ้น และพื้นที่เพาะเลี้ยงนอกชายฝั่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง หมายความว่าอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำในทะเลลึกและทะเลไกลโพ้นมีศักยภาพการพัฒนาที่ดี

จีนมีความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำ และการผสมพันธุ์แบบคัดเลือกสายพันธุ์ โดยผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำในทะเลลึกเมื่อปี 2565 อยู่ที่ 393,000 ตัน คิดเป็นกว่า 20% ของผลผลิตการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำทั้งหมดในประเทศ

เมื่อไม่นานมานี้ หน่วยงานของจีนได้ออกแนวปฏิบัติที่กระตุ้นความพยายามในการยกระดับการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำในทะเลลึกและทะเลไกลโพ้นทั่วทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม โดยแนวปฏิบัตินี้ครอบคลุมมาตรการการพัฒนาแผนผังเชิงพื้นที่ของการเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำ ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและอุปกรณ์การเพาะเลี้ยงสัตว์และพืชน้ำ และกระชับการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน

ทั้งนี้ ข้อมูลทางการระบุว่า เศรษฐกิจทางทะเลของจีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาส 1/2566 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมทางทะเลของประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 2.3 ล้านล้านหยวน ซึ่งคิดเป็น 8.2% ของ GDP จีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ