ลาวเตือนประชาชนริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 11, 2023 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลาวเตือนประชาชนริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังน้ำท่วม

สำนักอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของลาวรายงานว่า ระดับน้ำของแม่น้ำโขงในนครหลวงเวียงจันทน์อยู่ที่ 11.23 เมตรเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) ซึ่งสูงเกินเกณฑ์เตือนภัย (11.50 เมตร) และใกล้เกณฑ์อันตราย (12.50 เมตร)

รายงานระบุว่า ระดับน้ำของแม่น้ำโขงยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจนอาจถึงเกณฑ์อันตราย หลังจากมีฝนตกหนักและฝนตกปรอยทั่วประเทศหลายวัน จึงประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมอพยพหากเกิดเหตุจำเป็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระดับน้ำของแม่น้ำโขงได้ล้นตลิ่งและทยอยท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบางส่วนในหมู่บ้านสีถานใต้ เมืองหาดทรายฟองของนครหลวงเวียงจันทน์ ขณะมีการพยากรณ์ว่าจะเกิดฝนตกหนักและฝนตกปรอยทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำของแม่น้ำโขงและแม่น้ำสาขาสายหลักเพิ่มขึ้น

ด้านระดับน้ำของแม่น้ำโขงในเมืองปากซันของแขวงบอลิคำไซอยู่ที่ 10.46 เมตร เมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) ซึ่งยังต่ำกว่าเกณฑ์เตือนภัย (13.50 เมตร) และเกณฑ์อันตราย (14.50 เมตร) ส่วนระดับน้ำในแขวงหลวงพระบางจะเพิ่มขึ้นจาก 14.33 เมตรในวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) เป็น 14.43 เมตรในวันศุกร์ (11 ส.ค.) ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์เตือนภัย (17.50 เมตร) และเกณฑ์อันตราย (18 เมตร)

ทั้งนี้ ทางการลาวเฝ้าระวังระดับน้ำของแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า โดยสำนักฯ แนะนำเจ้าหน้าที่ติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิดและออกคำเตือนน้ำท่วมหากจำเป็น เพื่อประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเตรียมพร้อมบรรเทาผลกระทบจากน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ