"ยานโรเวอร์" ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของอินเดียเข้าสู่โหมดพักผ่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ISRO) ประกาศว่า ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งที่ 3 ของอินเดีย หรือยานอวกาศจันทรายาน-3 (Chandrayaan-3) บรรลุภารกิจที่ได้รับมอบหมายแล้ว และองค์การฯ ได้กำหนดให้ยานสำรวจลำนี้เข้าสู่โหมดนอนหลับพักผ่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินเดียได้ส่งยานอวกาศจันทรายาน-3 สู่ห้วงอวกาศเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ก่อนที่ยานลงจอดวิกรม (Vikram) ลงจอดอย่างปลอดภัยบนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา

องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดียระบุว่า ยานโรเวอร์ของภารกิจนี้ หรือ ปรัชญาณ (Pragyan) ได้เดินทางสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์เป็นระยะทางรวม 100 เมตร ช่วง 11 วันที่ผ่านมา

องค์การฯ ระบุในแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิม ทวิตเตอร์ ว่า "ยานโรเวอร์ทำงานที่ได้รับมอบหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ยานจอดอยู่อย่างปลอดภัยและเข้าสู่โหมนอนหลับพักผ่อน โดยได้ปิดการทำงานของเครื่องสเปกโทรมิเตอร์ (APXS) และเครื่องเลเซอร์สเปกโทรสโกปี (LIBS) ที่ใช้วิเคราะห์องค์ประกอบของธาตุ อันเป็นสัมภาระของยานแล้ว ส่วนข้อมูลที่ได้จากเครื่องเหล่านี้ถูกส่งกลับมายังโลกผ่านยานลงจอดวิกรมแล้ว"

องค์การฯ เสริมว่า ขณะนี้แบตเตอรี่ของยานได้รับการชาร์จเต็มแล้ว โดยแผงโซลาร์เซลล์จะได้รับแสงเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นครั้งต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 22 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ