จีนยกระดับร่วมมือสืบสวนคดีการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมข้ามพรมแดน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 13, 2023 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานอัยการประชาชนสูงสุดและกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนได้เพิ่มความพยายามปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมข้ามพรมแดนร่วมกัน โดยกำหนดให้การสืบสวนคดีความสำคัญ 5 คดีอยู่ภายใต้การดูแลร่วมกัน ซึ่งคดีเหล่านี้มีการบันทึกอยู่ในฝูเจี้ยน, ฉงชิ่ง, เจียงซู, เจ้อเจียง และเสฉวน ของจีน โดยครอบคลุมการกระทำอาชญากรรมหลายประเภท

ทางสำนักงานฯ ระบุเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ว่า การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังความร่วมมือระหว่างสำนักงานฯ และกระทรวงฯ ในการกำกับดูแลคดีฉ้อโกงทางโทรคมนาคมข้ามพรมแดนที่สำคัญ 8 คดีก่อนหน้านี้

การกระทำข้างต้น เช่น การดำเนินการให้บุคคลในประเทศมีส่วนร่วมในกิจกรรมฉ้อโกงในต่างประเทศโดยการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย และการมีส่วนร่วมในอาชญากรรมร้ายแรง อย่างการกักขังโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการทำให้บาดเจ็บโดยเจตนา เป็นต้น

หน่วยงานทางการทั้งสองให้คำมั่นปราบปรามอาชญากรที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะผู้ที่ให้ความช่วยเหลือในการข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมาย, การฟอกเงิน, การติดตั้งอุปกรณ์จีโอไอพี (GOIP) ที่เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายสัญญาณเคลื่อนที่ และการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมือง

นอกจากนั้นสำนักงานฯ ระบุเพิ่มเติมว่า จะมีการเสริมสร้างความพยายามร่วมกันในการยกระดับการกู้คืนสินทรัพย์และการป้องกันการสูญเสียด้วย

ทั้งสำนักงานฯ และกระทรวงฯ ได้เตือนอย่างจริงจังและกระตุ้นให้อาชญากรในต่างประเทศล้มเลิกความพยายามหลบเลี่ยงการลงโทษ แต่ให้เดินทางกลับจีนเพื่อมอบตัวโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ