ออสเตรเลียกลับมาอนุมัติวีซ่าแบบกลุ่มเพื่อต้อนรับกรุ๊ปทัวร์จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 26, 2023 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียกลับมาอนุมัติวีซ่าแบบกลุ่มเพื่อต้อนรับกรุ๊ปทัวร์จีน

สำนักข่าวซินหัวไทยรายงานว่า ดอน ฟาร์เรลล์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและการท่องเที่ยวของออสเตรเลีย ประกาศเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.) ว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ริเริ่มกระบวนการอนุมัติวีซ่าให้แก่นักเดินทางแบบหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์จากจีน

รายงานระบุว่า กระบวนการอนุมัติวีซ่าสำหรับแผนการเดินทางภายใต้ระเบียบว่าด้วยประเทศปลายทางที่ได้รับอนุญาต (ADS) กลับมาดำเนินการครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายฟาร์เรลล์ชี้ว่า การกลับมาของกรุ๊ปทัวร์จีนจะเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นอันดีสำหรับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวที่กำลังทำงานหนักของออสเตรเลียภายใต้โครงการคัม แอนด์ เซย์ จีเดย์ (Come and Say G?day)

อนึ่ง ช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 จีนถือเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวต่างชาติขนาดใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียระบุว่า ยอดผู้มาเยือนจากจีนในปี 2562 สูงถึง 1.4 ล้านคน

ฟาร์เรลล์เปิดเผยว่า ผู้ถือวีซ่าตามระเบียบว่าด้วยประเทศปลายทางที่ได้รับอนุญาต ใช้จ่ายในออสเตรเลียราว 581 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปี 2562 ซึ่งคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของการใช้จ่ายทั้งหมดของผู้มาเยือนชาวจีน

ข้อมูลจากสำนักงานฯ เมื่อต้นเดือนก.ย.ระบุว่า มีนักเดินทางจากจีนเยือนออสเตรเลียระยะสั้นในเดือนก.ค.จำนวน 79,040 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 111% จากเดือนมิ.ย. และถือเป็นตัวเลขรายเดือนสูงสุดนับตั้งแต่ออสเตรเลียกลับมาเปิดพรมแดนเมื่อเดือนก.พ. 2565

รายงานระบุเสริมว่า จีนถือเป็นแหล่งนักเดินทางระยะสั้นขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ในเดือนกรกฎาคม รองจากนิวซีแลนด์ โดยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. จีนประกาศอนุญาตการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ไปยังหลายจุดหมายต่างประเทศเพิ่มเติม ซึ่งครอบคลุมญี่ปุ่น อังกฤษ สหรัฐ และออสเตรเลีย

ตั้งแต่นั้นบรรดาบริษัทนำเที่ยวและผู้ให้บริการท่องเที่ยวทางออนไลน์ในจีนกลับมานำเสนอการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์สู่ประเทศเหล่านี้ พร้อมกับฟื้นคืนบริการจองบัตรโดยสารเที่ยวบินและห้องพักโรงแรมที่เกี่ยวข้องด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ